head-wadnongpanjan-min
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2024 2:09 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
หน้าหลัก » นานาสาระ » Mediterranean Diet (อาหารเมดิเตอร์เรเนียน) มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร

Mediterranean Diet (อาหารเมดิเตอร์เรเนียน) มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร

อัพเดทวันที่ 28 ตุลาคม 2021

Mediterranean Diet (อาหารเมดิเตอร์เรเนียน) เป็นรูปแบบการบริโภคอาหารของประเทศ แถบเมดิเตอร์เรเนียน โดยเฉพาะอิตาลีตอนใต้และกรีซ อาหารนี้เน้นการบริโภคเนื้อไม่ติดมัน ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ไวน์แดง ธัญพืชไม่ขัดสี และผักและผลไม้สดมากมาย การศึกษาในช่วงต้นแสดงให้เห็นว่า ผู้คนที่อาศัยอยู่ในประเทศรอบๆ ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน มีอัตราการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือดต่ำกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับคนอื่นๆ นอกภูมิภาค

นอกจากนี้ ผู้ที่รับประทานอาหารประเภทนี้ ยังมีอัตราการเกิดโรคมะเร็ง และโรคเรื้อรังอื่นๆ ที่ลดลงอีกด้วย ดูเหมือนว่าอาหารเมดิเตอร์เรเนียน อาจลดระดับคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ คุณสมบัติของอาหารเมดิเตอร์เรเนียน

Mediterranean Diet (อาหารเมดิเตอร์เรเนียน) เป็นอาหารที่สมดุล ซึ่งมีอาหารหลากหลาย และสามารถติดตามได้ง่าย ลักษณะสำคัญของอาหารเมดิเตอร์เรเนียน ได้แก่

 

Mediterranean Diet

 

ถั่ว เมล็ดพืช และน้ำมันมะกอก การบริโภคไวน์ในระดับที่ต่ำถึงปานกลาง พืชตระกูลถั่วระดับสูง รวมทั้งถั่วและพืชตระกูลถั่ว ซีเรียลเส้นใยสูง รวมทั้งธัญพืชเต็มเมล็ด ข้าวโอ๊ต และข้าวบาร์เลย์ สัตว์ปีกที่ใช้การตัดเฉียงในอาหารบางชนิด กินปลาในปริมาณที่พอเหมาะ รวมถึงปลาที่อุดมไปด้วยไขมันโอเมก้าสามที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ปลาแซลมอน เป็นต้น

น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ใช้ในปริมาณเล็กน้อยในอาหาร ลดการบริโภคเนื้อแดง อุดมไปด้วยผักและผลไม้สด การใช้ผลิตภัณฑ์นมในระดับต่ำถึงปานกลาง รวมถึงนม โยเกิร์ต และชีสบางชนิด เช่น พาร์มีซานชีส และเฟต้าชีส เป็นต้น อาหารเมดิเตอร์เรเนียน สามารถลดคอเลสเตอรอลได้หรือไม่ สามารถอธิบายได้ ดังนี้

มีการศึกษาหลายชิ้นที่ทดสอบประสิทธิภาพของอาหารเมดิเตอร์เรเนียน ในการลดคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ และผลลัพธ์เหล่านี้ ก็ดูมีความหวัง ผู้เข้าร่วมที่มีสุขภาพดี ผู้ที่มีระดับไขมันในเลือดสูง หรือบุคคลที่เป็นโรคอื่นๆ เข้าร่วมในการศึกษาเหล่านี้ ซึ่งกินเวลาระหว่าง 4 สัปดาห์ถึง 4 ปี

การศึกษาเหล่านี้ ส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่แง่มุมบางประการ ของอาหารเมดิเตอร์เรเนียน เช่น การบริโภคผักและผลไม้ การใช้น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ ในปริมาณมาก มากถึง 1 ลิตรต่อสัปดาห์ หรือการรับประทานถั่ว มากถึง 30 กรัมต่อวัน หรือสองกำมือ สรุปได้จากการศึกษาเหล่านี้ว่า อาหารเมดิเตอร์เรเนียนส่วนใหญ่ สามารถลดระดับไขมันในเลือดได้ในระดับปานกลาง

ในการศึกษาเหล่านี้ LDL ลดลงโดยเฉลี่ย 10 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ระดับ HDL เพิ่มขึ้นประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ ในการศึกษาบางชิ้น ไตรกลีเซอไรด์ และคอเลสเตอรอลรวม ก็ลดลงเล็กน้อยเช่นกัน ในการศึกษาบางชิ้น การเกิดออกซิเดชันของ LDL ซึ่งสามารถส่งเสริมหลอดเลือด ก็ลดลงเช่นกัน การศึกษาบางชิ้นไม่ได้แสดงให้เห็นว่า อาหารเมดิเตอร์เรเนียน มีผลอย่างมากต่อระดับไขมันในเลือด

นอกจากนี้ ผลการศึกษาบางชิ้นระบุว่า อาหารเมดิเตอร์เรเนียน อาจดีกว่าอาหารไขมันต่ำทั่วไป ในการศึกษาชิ้นหนึ่ง ปรากฏว่าคอเลสเตอรอลต่ำกว่าอาหารที่มีไขมันต่ำอย่างมีนัยสำคัญ การศึกษายังชี้ให้เห็นว่า ความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดหลังอาหารเมดิเตอร์เรเนียนนั้นต่ำกว่า

การศึกษาเหล่านี้จำนวนมาก รวมถึงผู้เข้าร่วมที่มีภาวะสุขภาพที่แตกต่างกัน และเน้นแง่มุมที่แตกต่างกันของอาหารเมดิเตอร์เรเนียน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม เพื่อตรวจสอบผลประโยชน์ของอาหารเมดิเตอร์เรเนียนในระดับไขมันอย่างไรก็ตาม การวิจัยที่ดำเนินการจนถึงปัจจุบัน ดูเหมือนจะสรุปได้ว่า อาหารเมดิเตอร์เรเนียน อาจส่งผลดีต่อสุขภาพหัวใจของคุณ

นอกจากการลดไขมันในเลือดแล้ว อาหารเมดิเตอร์เรเนียนยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพโดยรวมอีกด้วย ตัวอย่างเช่น อาหารนี้ยังได้รับการศึกษา ถึงความสามารถ ในการลดความดันโลหิต ลดน้ำตาลในเลือด และอุบัติการณ์ของโรคหอบหืดพิจารณาให้ละเอียดยิ่งขึ้น ประเด็นหลักของอาหารเมดิเตอร์เรเนียน และอาหารลดไขมันนั้น ใกล้เคียงกันมาก ดังนั้น หากคุณกำลังมองหาอาหาร เพื่อลดไขมันในเลือด อาหารเมดิเตอร์เรเนียน อาจเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคุณ

แผนอาหารนี้ มีส่วนผสมที่เป็นมิตรกับคอเลสเตอรอล เช่น การบริโภคเส้นใยสูงจากธัญพืชเต็มเมล็ด ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และถั่วต่างๆ บริโภคอาหารที่อุดมด้วยสเตอรอลจากพืช เช่น ถั่ว ผัก พืชตระกูลถั่ว และผลไม้ ไขมันไม่อิ่มตัวในระดับสูง ไขมันที่ดี พบได้ในถั่วต่างๆ ปลาที่มีไขมันสูง และน้ำมันมะกอก

อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับอาหารเพื่อสุขภาพ การควบคุมเป็นสิ่งสำคัญ แม้ว่าอาหารนี้ประกอบด้วยอาหาร เพื่อสุขภาพมากมาย แต่อาหารบางชนิด เช่น อาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวสูง มีแคลอรีสูง หากคุณรับประทานอาหารประจำวันมากเกินไป อาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ > John Dewey ชีวประวัติและวิถีชีวิตในวัยเด็ก

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4