head-wadnongpanjan-min
วันที่ 8 ตุลาคม 2022 5:14 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
หน้าหลัก » นานาสาระ » อาหารมังสวิรัติ การทานอาหารมังสวิรัติ ช่วยป้องกันโรคได้หรือไม่

อาหารมังสวิรัติ การทานอาหารมังสวิรัติ ช่วยป้องกันโรคได้หรือไม่

อัพเดทวันที่ 21 กรกฎาคม 2022

อาหารมังสวิรัติ การทานมังสวิรัติมีหลายแง่มุม ไม่น้อยเพราะมีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับระดับการบริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ นอกจากนี้ เนื่องจากเช่นเดียวกับอาหารอื่นๆ มันสามารถนำมาซึ่งประโยชน์มากมาย ไม่เพียงแต่ยังเป็นอันตรายต่อร่างกายของเราอีกด้วย ผักไม่ได้หมายความว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพเสมอไป เพราะท้ายที่สุดแล้ว เนยและน้ำตาลก็มาจากพืชด้วย ในทางกลับกัน ผู้ผลิตพยายามที่จะเอาชนะซึ่งกันและกัน ด้วยการประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์มังสวิรัติ

และอาหารมังสวิรัติที่เตรียมไว้ แต่ส่วนผสมของพวกเขา มักจะปล่อยให้เป็นที่ต้องการอย่างมาก แน่นอนว่าทุกอย่างเพื่อประชาชน แต่การกินเจเพื่อสุขภาพ หรือการทานเจนั้นขึ้นอยู่กับอาหารจากพืชดิบ และสำหรับอาหารมังสวิรัติเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ จะต้องมีความสมดุลอย่างเหมาะสม ในการเลือกอาหารแต่ละอย่างไม่ถูกต้อง ส่วนใหญ่มักนำไปสู่ภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กและการขาดวิตามินบี 12 รวมถึงความผิดปกติของความหนาแน่นของกระดูก

เนื่องจากการบริโภคแคลเซียมต่ำในอาหารมังสวิรัติ โชคดีที่ความรู้ของผู้ที่ตัดสินใจเลิกกินเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากสัตว์อื่นๆ เกี่ยวกับอาหารที่มีพืชเป็นส่วนประกอบหลักกำลังเติบโตขึ้น ดังนั้น การขาดสารอาหารจึงไม่ใช่เรื่องปกติในผู้ทานมังสวิรัติในทุกวันนี้ มากไปกว่าในผู้อดอาหารแบบดั้งเดิม ซึ่งมักมีอาหารที่มีน้ำตาล ไขมันอิ่มตัว กรดไขมันทรานส์ และคอเลสเตอรอลสูง อาหารมังสวิรัติเป็นรูปแบบอาหารที่ใช้กันมากขึ้น

อาหารมังสวิรัติ

ตามการวิเคราะห์ในเดือนกันยายน 2556 โดยสถาบันวิจัยความคิดเห็นสาธารณะ โฮโม โฮมินิ จำนวนผู้ที่ไม่กินเนื้อสัตว์ในขณะนั้นในประเทศเพื่อนบ้านของโปแลนด์อยู่ที่ 3.2 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีความสนใจอย่างมากในอาหารที่มีหลักจริยธรรมและเน้นสุขภาพเป็นหลักในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จึงสามารถสันนิษฐานได้ว่าจำนวนผู้ทานมังสวิรัติในปัจจุบันสูงกว่าเมื่อหกหรือเจ็ดปีก่อนมาก ตามรายงานของสถาบันโภชนาการและการควบคุมอาหาร

รายงานสุขภาพในการป้องกันและรักษาบางโรค อาหารมังสวิรัติที่มีการวางแผนมาอย่างดีนั้น เหมาะสำหรับคนทุกช่วงวัย รวมถึงการตั้งครรภ์และ การให้นมบุตร วัยทารก วัยเด็ก วัยรุ่นและนักกีฬา ในทางกลับกัน สังคมเยอรมันไม่แนะนำให้ใช้อาหารดังกล่าวระหว่างตั้งครรภ์ เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และในวัยเด็ก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความสนใจในอาหารจากพืชได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก แพทย์และนักโภชนาการมีความสนใจเป็นพิเศษ

ในผลกระทบของการรับประทานเจในรูปแบบต่างๆ ต่อสุขภาพของมนุษย์ และสมรรถภาพทางจิต ตลอดจนผลกระทบของอาหารที่มีต่อการป้องกัน และรักษาโรคที่ขึ้นกับอาหาร ในปัจจุบัน การศึกษาหลักที่ประเมินด้านสุขภาพของ อาหารมังสวิรัติ การศึกษาสองชิ้นล่าสุดรวมอาหารมังสวิรัติทั้งหมด 5,000 รายการ การวิเคราะห์วรรณกรรมแสดงให้เห็นว่า การรับประทานอาหารมังสวิรัติที่สมดุลอย่างเหมาะสม มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย

รวมถึงการลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง โดยเน้นที่โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวาน โรคอ้วน การเปลี่ยนแปลงความเสื่อม โรคภูมิต้านตนเอง และมะเร็ง ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าอาหารมังสวิรัติเกี่ยวข้องกับการบริโภคคอเลสเตอรอลที่ลดลง ไขมันอิ่มตัว การรับประทานผลไม้ ผัก พืชตระกูลถั่ว ถั่วต่างๆ เมื่อพิจารณาถึงประโยชน์ และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการรับประทานอาหารมังสวิรัติที่มีความสมดุลต่ำ จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหารนี้

ตลอดจนการดูแลทางการแพทย์ และคำแนะนำเกี่ยวกับอาหารจากพืชโดยนักโภชนาการที่มีคุณภาพ วิธีการทำอาหารลีนเพื่อสุขภาพ เมื่อรวบรวมอาหารอดอาหารทุกวันก่อนอื่นให้ใส่ใจกับการหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และปรุงอาหารด้วยอาหารจากพืชที่มีคุณค่า การรักษาปริมาณพลังงานที่ถูกต้องของอาหาร ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำหรับการจัดหาโปรตีนที่เพียงพอ และรักษาน้ำหนักตัวให้แข็งแรง

สัดส่วนของซีเรียลโฮลเกรนที่เป็นแหล่งของธาตุเหล็ก และแมกนีเซียมนั้นมีความเกี่ยวข้องอย่างยิ่งกับการเลือกขนมปังซาวโดว์ที่มีกรดไฟติกน้อยกว่ามาก ซึ่งจำกัดการดูดซึมแร่ธาตุบางชนิดมากกว่าขนมปังยีสต์ ผักครึ่งหนึ่งในอาหารของคุณควรเป็นผักใบเขียวที่อุดมไปด้วยแคลเซียม โปรตีน ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม และคลอโรฟิลล์ ครึ่งหนึ่งของผักทั้งหมดควรบริโภคแบบดิบๆ เนื่องจากการอบร้อนจะทำให้สูญเสียวิตามินจำนวนมาก

ผลิตภัณฑ์จากนมไม่ควรถือเป็นเครื่องแลกเปลี่ยนเนื้อสัตว์ และควรบริโภคในปริมาณที่แนะนำ 2 เสิร์ฟต่อวัน โดยเลือกอาหารที่มีปริมาณไขมันต่ำ แทนที่ปริมาณเนื้อสัตว์หรือปลา 150 กรัมต่อวัน ไข่ 2 ฟองหรือพืชตระกูลถั่วปรุงสุก 1.5 ถ้วย ถั่ว ถั่วเหลือง ซึ่งควรรวมกับผักดิบในมื้ออาหารเพื่อการดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้น การบริโภคแหล่งไขมันธรรมชาติ เช่น วอลนัท เมล็ดแฟลกซ์บดสด เมล็ดเจีย เฮเซลนัท อัลมอนด์ เมล็ดงา เมล็ดงาดำ แคลเซียม

ทอดไข่ในน้ำมันร้อน ฝานมะเขือเทศ เสิร์ฟไข่กวนกับขนมปังและมะเขือเทศ อาหารกลางวันแท่งผลไม้กับธัญพืช สูตรสำหรับห้าเสิร์ฟและลูกพีช สูตรอาหารอินทผลัมแห้ง 90 กรัม ฟักทอง เมล็ดปอกเปลือก 60 กรัม หกช้อนโต๊ะ แอปริคอตแห้ง 88 กรัม น้ำมันมะพร้าว ของแข็ง 20 กรัม 1 ช้อนโต๊ะ เมล็ดทานตะวันปอกเปลือก 60 กรัม หกช้อนโต๊ะ พลัมแห้งหลุม 70 กรัม 10 ชิ้น ละลายน้ำมันและผสมกับผลไม้

ผสมในเครื่องปั่นเพื่อให้ได้เนื้อผลไม้ที่มีชิ้นเล็กๆ เพิ่มธัญพืชลงในเครื่องปั่น ผสมกับส่วนผสมชิ้นเล็กๆ เทลงในพิมพ์แล้วนวดให้แน่น คลุมด้วยกระดาษรองอบแล้วบดด้วยของหนักแบ่งเป็น 5 ส่วน อาหารเย็นถั่วเลนทิลกับเห็ดและซอสมะเขือเทศ โหระพา 8 กรัม หัวหอม 50 กรัมครึ่งหนึ่งของหัวหอมใหญ่ บัควีท 60 กรัม น้ำมันเรพซีด 5 กรัมครึ่งช้อน เห็ดสด 140 กรัมเจ็ดชิ้น มะเขือเทศ 130 กรัม ถั่วเขียว 60 กรัม 5 ช้อนโต๊ะ เกลือขาว 1 กรัม

โหระพา 1 กรัมหยิก แช่ถั่วเลนทิลค้างคืน จากนั้นต้ม สับเห็ด และผัดกับหัวหอมในน้ำมัน ใส่มะเขือเทศ เครื่องเทศ และถั่วเลนทิล เสิร์ฟพร้อมโจ๊ก Quinoa กับกะหล่ำปลีสูตรสำหรับสองเสิร์ฟ เช่น กะหล่ำดาว มะนาว 80 กรัม กระเทียม 10 กรัม ธัญพืช 120 กรัม น้ำมันมะกอก 5 กรัมประมาณครึ่งช้อน ผักชีฝรั่งใบ 6 กรัมหนึ่งช้อนชา เกลือขาว ประมาณหนึ่งช้อนชา เกล็ดอัลมอนด์ 10 กรัม พริกไทยดำป่น ล้าง quinoa อย่างทั่วถึงผ่านตะแกรงและปรุงอาหารในอัตราส่วน 1 ส่วน 2 กับน้ำ

และเกลือหนึ่งช้อนชาเป็นเวลา 20 นาที ปอกเปลือกกะหล่ำปลี ตัดปลายแล้วหย่อนลงในน้ำเดือดเค็ม ปรุงจนสุกประมาณ 8 นาที ใส่กระเทียมสับลงในกระทะด้วยน้ำมันมะกอกหนึ่งช้อนชา จากนั้นใส่กะหล่ำดาวและผัดด้วยไฟอ่อนประมาณ 3 นาที คนเป็นครั้งคราว เสิร์ฟพร้อมคีนัว โรยทุกอย่างด้วยน้ำมะนาวเทน้ำมันมะกอกโรยด้วยผักชีฝรั่ง และอัลมอนด์ สุดท้ายปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทยตามต้องการ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ > Couscous อาหารที่ได้รับความนิยมในแอฟริกา

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4