head-wadnongpanjan-min
วันที่ 31 มกราคม 2023 8:13 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
หน้าหลัก » นานาสาระ » อักเสบ หนึ่งในอาหารและโภชนาการที่มีเป้าหมายเพื่อลดการอักเสบ

อักเสบ หนึ่งในอาหารและโภชนาการที่มีเป้าหมายเพื่อลดการอักเสบ

อัพเดทวันที่ 16 พฤศจิกายน 2022

อักเสบ ร่างกายมนุษย์ต้องเผชิญกับภัยคุกคามต่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง บางครั้งเย็น บางครั้งร้อน แบคทีเรียก็ปะทุ แล้วไวรัสก็โจมตี ระบบภูมิคุ้มกันจะตื่นตัวอยู่เสมอ พร้อมที่จะตอบสนองต่อการโจมตีครั้งต่อไปของสิ่งมีชีวิตที่ได้รับมอบหมาย การตอบสนองตามธรรมชาติต่อการติดเชื้อคือการ อักเสบ แต่ถ้าร่างกายไม่มีกำลังที่จะจัดการกับปัญหา การอักเสบจะกลายเป็นเรื้อรัง

จากนั้นสิ่งหนึ่งก็เริ่มก่อตัวขึ้นที่อีกข้างหนึ่ง ถูกผลักโดยครั้งที่สาม โภชนาการที่เหมาะสมสามารถเป็นปัจจัยในการต่อสู้กับการอักเสบในระยะยาว หนึ่งในอาหารที่มีเป้าหมายเพื่อลดการอักเสบถูกเสนอโดยวิล โคล นี่คืออาหารประเภทใด แตกต่างจากที่อื่นอย่างไร มีประสิทธิภาพเพียงใด โคลเรียกตัวเองว่าคีโต ทาเรียน เนื่องจากอาหารที่เขาเสนอเป็นการผสมผสานระหว่างอาหารมังสวิรัติกับอาหารคีโตอักเสบ

แม้ว่าจะไม่ใช่มังสวิรัติที่บริสุทธิ์ เนื่องจากเมนูนี้อาจมีชีส เนื้อสัตว์ และปลาในปริมาณที่จำกัด ลักษณะเฉพาะของอาหารนี้ คือการลดปริมาณอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงให้มากที่สุด และเนื้อสัตว์และปลาสามารถบริโภคได้หลังจากระยะเวลาการทำความสะอาดอย่างถี่ถ้วนเป็นเวลา 8 สัปดาห์เท่านั้น นอกจากองค์ประกอบของอาหารแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องใส่ใจกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์

โคลแนะนำให้เลือกอาหารแปรรูปน้อยที่สุด ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก และผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ละทิ้งไขมันพืชและสัตว์ที่มีโอเมก้า 6 ในปริมาณสูง โดยเลือกใช้น้ำมันพืชที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 เนื่องจากอดีตสามารถสนับสนุนปฏิกิริยาการอักเสบ และในทางกลับกัน ลดการอักเสบ ในระยะแรกตามผู้เขียนอาหารผักทุกชนิดในตระกูล Solanaceae เป็นสิ่งที่ไม่พึงปรารถนานั่นคือมันฝรั่ง

ซึ่งค่อนข้างเข้าใจได้ เนื่องจากมีดัชนีน้ำตาลในเลือดสูง มะเขือยาวพริกหวานและมะเขือเทศ ไม่ชัดเจนนักว่า ทำไมผู้เขียนไม่ชอบมะเขือยาว และมะเขือเทศกับพริก มะเขือยาวมี nasunin ต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ มะเขือเทศมีไลโคปีน ซึ่งปริมาณมากเป็นพิเศษหลังการอบชุบด้วยความร้อน มะเขือยาวอุดมไปด้วยกรดฟีนอลิก ซึ่งมีคุณสมบัติอันทรงคุณค่าหลายประการ โดยเฉพาะกรดคลอโรจีนิก

นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนตีพิมพ์บทความในปี 2020 ซึ่งสรุปผลการศึกษาคุณสมบัติทางเภสัชวิทยาของกรดคลอโรจีนิก การศึกษาในหลอดทดลอง และในร่างกายได้แสดงให้เห็นดังต่อไปนี้ กรดคลอโรจีนิกมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ สารต้านอนุมูลอิสระ ต้านแบคทีเรีย ต้านไวรัส น้ำตาลในเลือดต่ำ ไขมันในเลือดต่ำ ต้านการกลายพันธุ์ ผลกระทบของภูมิคุ้มกัน และนี่ไม่ใช่รายการทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม สารนี้มีการดูดซึมต่ำ และสามารถทำให้เกิดอาการแพ้ได้ จากรายชื่อคุณสมบัติที่มีประโยชน์มากมาย นักวิทยาศาสตร์แสดงความมั่นใจในความจำเป็นในการศึกษาเพิ่มเติมของกรดคลอโรจีนิก และกรดฟีนอลิกอื่นๆ เพื่อที่จะหาวิธีที่จะใช้ผลลัพธ์เหล่านี้อย่างมีเหตุผล ดังนั้น การห้ามใช้มะเขือยาวจึงเป็นประเด็นที่สงสัย สิ่งนี้ใช้กับมะเขือเทศด้วย

จริงอยู่หลังจากผ่านระยะเวลาการทำให้บริสุทธิ์แล้ว ยังคงอนุญาตให้ใช้ผักเหล่านี้อย่างจำกัด ไม่มีใครแนะนำให้กินมะเขือยาวที่สุกเกินไป เนื่องจากมีโซลานีนในปริมาณสูง มะเขือยาวผัดไม่มีประโยชน์สำหรับอาหารใด ๆ เนื่องจากมีความสามารถในการดูดซับน้ำมันได้มาก มะเขือม่วงแช่น้ำมันกลายเป็นอาหารหนักแคลอรีสูง ด้วยโรคกระเพาะหรือแผลในกระเพาะอาหารอาหารจานนี้ อาจทำให้อาการกำเริบของโรคได้

การปรากฏตัวของออกซาเลตในองค์ประกอบเป็นพื้นฐาน สำหรับการห้ามใช้มะเขือยาวกับก้อนหินในถุงน้ำดีและในไต ข่าวดีสำหรับคนรักชาและกาแฟ เครื่องดื่มเหล่านี้มีจำหน่ายแล้ว ไม่ว่าในกรณีใดห้ามไม่ให้เริ่มต้นวันใหม่ด้วยกาแฟดีๆ สักถ้วย แต่ห้ามใส่ครีมและน้ำตาลเท่านั้น สำหรับชาคุณสามารถดื่มอะไรก็ได้ ไม่หวาน แต่ควรเลือกสีเขียวและสีขาวจะดีกว่า และมีเหตุผลสำหรับเรื่องนี้

การศึกษาจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้เชี่ยวชาญ ได้แสดงคุณสมบัติต้านการอักเสบในสารสกัดจากชา ตัวอย่างเช่น ในปี 2020 บทความหนึ่งตีพิมพ์โดยผู้เขียนรายงานว่า สารสกัดจากชาผู่เอ๋อแบบน้ำลดระดับของ NF ซึ่งเป็นปัจจัยการถอดรหัสที่รับผิดชอบยีนตอบสนองภูมิคุ้มกันในหนูทดลอง ยิ่งระดับของ NF สูงเท่าไร ก็ยิ่งมีการอักเสบมากขึ้นเท่านั้น ในงานนี้ หนูได้รับสารสกัดชาผู่เอ๋อที่ได้จากการสกัดด้วยน้ำร้อน

ซึ่งก็คือชาธรรมดา เป็นผลให้มีอาการลำไส้ใหญ่อักเสบ ลำไส้อักเสบลดลง คุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบสูงของชาขาวได้รับการยืนยันจากผลงานของทีม อีกทีมหนึ่งที่ตีพิมพ์ในปี 2564 นักวิจัยอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งมาจากจีนก็รายงานถึงส่วนผสมของชาขาวและสะระแหน่ที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การรวมกันนี้แสดงผลการยับยั้งอย่างมีนัยสำคัญต่อการพัฒนาของ Staphylococcus บางสายพันธุ์

และยังลดระดับของ interleukins และยับยั้งปัจจัย กาแฟมีกรดคลอโรเจนิกที่กล่าวถึงแล้ว ดังนั้น เราจึงรวมเครื่องดื่มเหล่านี้ไว้ในรายการสิ่งที่คุณทำได้ รวมถึงกะหล่ำปลีขาว กะหล่ำดาว กะหล่ำดอกและบร็อคโคลี่ สลัดผักสดและผักใบเขียวทั้งหมด ขึ้นฉ่ายทุกชนิด แตงกวาและบวบ มะกอก หลังจากสิ้นสุดช่วงแรกด้วยข้อจำกัดที่เข้มงวด หัวหอมและกระเทียมสามารถรวมอยู่ในเมนูได้ในปริมาณที่จำกัด

เช่นเดียวกับพริก มะเขือเทศ และมะเขือยาวที่ห้ามในระยะแรก แต่ไม่ทอด คุณสามารถกินผลเบอร์รี่ที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำได้ เช่น บลูเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่ ลูกเกด สตรอเบอร์รี่ และในช่วงบ่ายแก่ๆ ยินดีต้อนรับสมุนไพรและเครื่องเทศที่มีกลิ่นหอมและเผ็ดร้อน จากไขมันควรเลือกน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันลินสีด เนยโกโก้ เมล็ดองุ่น อะโวคาโดมีประโยชน์มาก ไม่อนุญาตให้ใช้ถั่วบางชนิด

เช่น ถั่วพีแคนและวอลนัท แมคคาเดเมีย เฮเซลนัท อัลมอนด์และไพน์นัท ในขณะที่ควรหลีกเลี่ยงถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และพิสตาชิโอ เนื่องจากมีคาร์โบไฮเดรตมากกว่า ในบรรดาเมล็ดพืชนั้น เมล็ดแฟลกซ์และเจียนั้นดีที่สุด แหล่งโปรตีนอาจเป็นไข่ ปลา เห็ด เนื้อต้มหรืออบเล็กน้อย สิ่งต้องห้าม ธัญพืชและแป้งทั้งหมด ผลไม้ทุกชนิดยกเว้นส้มโอซึ่งหายากและมีปริมาณน้อย

อาหารประเภทแป้งทั้งหมด รวมทั้งมันฝรั่งที่กล่าวถึงแล้ว เช่นเดียวกับมันเทศ ถั่วลันเตา ฟักทอง สควอช หัวไชเท้าและหัวไชเท้า เนื้อแดงไขมันผลิตภัณฑ์นมทั้งหมดและเนยแข็งอ่อน เนื่องจากมีปริมาณแลคโตสสูง แอลกอฮอล์ แทนที่จะใช้นมธรรมดา คุณสามารถใช้อัลมอนด์หรือกะทิได้ แครอทและหัวบีท ควรจำกัดและควรรับประทานแบบดิบๆ อาหาร ขอแนะนำให้ใส่ทั้งสามมื้อในช่วงเวลา 8 ชั่วโมง หลังจากนั้น 16 ชั่วโมงอย่ากินเลย

แม้ว่าช่วงเวลาเหล่านี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ตัวอย่างเช่น สำหรับโรคเบาหวาน การขาดอาหารเป็นเวลานานเป็นสิ่งที่ไม่พึงปรารถนา คุณจึงเปลี่ยนอัตราส่วนได้ และแทนที่จะเป็น 8 ส่วน 16 ให้ใช้เวลา 10 ส่วน 14 ชั่วโมง

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : ข้าวสาลีโคราซาน การวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติสำหรับผลิตภัณฑ์ข้าวสาลี

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4