head-wadnongpanjan-min
วันที่ 11 เมษายน 2021 4:59 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
หน้าหลัก » นานาสาระ » ภูมิคุ้มกัน สามารถปรับได้ด้วยการทำตามกฎการรับประทานอาหาร

ภูมิคุ้มกัน สามารถปรับได้ด้วยการทำตามกฎการรับประทานอาหาร

อัพเดทวันที่ 20 มีนาคม 2021

ภูมิคุ้มกัน

 

ภูมิคุ้มกัน เราสามารถปรับปรุง ภูมิคุ้มกัน ในปี2020 การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ระบาดไปทั่วโลก ทำให้คำว่าภูมิคุ้มกัน ได้รับความสนใจมากที่สุด ระบบภูมิคุ้มกันไม่ได้เป็นเพียงด่านแรกของร่างกาย ในการป้องกันการติดเชื้อไวรัส แต่ยังเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดกระบวนการฟื้นตัว หลังการติดเชื้อ การรักษาสมดุลของอาหาร และการบริโภคสารอาหารที่ครบถ้วน เป็นปัจจัยสำคัญในการปกป้องภูมิคุ้มกันของมนุษย์

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนพิธีเปิดตัวโครงการ โครงการแรงจูงใจในการเผยแพร่ความรู้ด้านสุขภาพ และการป้องกันภูมิคุ้มกัน ซึ่งริเริ่มโดยสำนักงานควบคุมโรคของสำนักงาน คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติศูนย์การศึกษาด้านสุขภาพของจีนและสมาคมบันทึก

และบันทึกแห่งประเทศจีน สนับสนุนโดยกลาโซสมิทธไคลน์ จัดขึ้นในปักกิ่ง องค์กรวิชาชีพทั้งหมดสี่แห่งได้แก่ สาขาการสื่อสารด้านสุขภาพของสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันจีน สาขาการป้องกัน และควบคุมโรคเรื้อรังของสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันจีน สาขาการสื่อสารผู้สูงอายุของสมาคมผู้สูงอายุกุมารเวชศาสตร์จีน และศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลโภชนาการ ร่วมกันออกโภชนาการโดยรวมและการสร้างภูมิคุ้มกัน

เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนทั่วไป รักษาอาหารที่เหมาะสม และปกป้องภูมิคุ้มกันด้วยโภชนาการที่สมดุล โดยเฉพาะประเด็นต่อไปนี้

ควรรับประทานอย่างน้อย 12ชนิดทุกวัน กินอาหารอย่างน้อย 25อย่างต่อสัปดาห์ การรับประทานอาหารที่เหมาะสมเป็นเวลานาน วันละสามมื้อและมื้อปกติเป็นหนึ่งในเงื่อนไขการรับประกันที่สำคัญ สำหรับการทำงานทางสรีรวิทยาและภูมิคุ้มกันของร่างกาย อาหารที่หลากหลายเท่านั้น

ที่สามารถตอบสนองความต้องการของร่างกายมนุษย์ สำหรับพลังงานและสารอาหารต่างๆ ตามคำแนะนำชาวจีนควรบริโภคอาหารอย่างน้อย 12ชนิดต่อวัน และอาหารอย่างน้อย 25ชนิดต่อสัปดาห์และอาหารประจำวัน ควรประกอบด้วยธัญพืช และมันฝรั่งผักและผลไม้ปศุสัตว์ และสัตว์ปีกให้มากที่สุดอาหารที่หลากหลายเช่น ปลา ไข่ นมถั่วเหลืองเป้นต้น

ปลา สัตว์ปีก เนื้อ ไข่ นมและถั่ว ล้วนเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ตรวจสอบให้แน่ใจว่า มีโปรตีนคุณภาพสูงเพียงพอ โปรตีนเป็นส่วนสำคัญของร่างกายมนุษย์และ70% ของเนื้อหาที่เป็นของแข็งในเซลล์ของมนุษย์คือ โปรตีนปลาและกุ้ง สัตว์ปีกเนื้อหมูไม่ติดมัน เนื้อวัว ไข่ถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองและนม ล้วนเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง

ประเภทและอัตราส่วนของกรดอะมิโนต่างๆ ที่มีอยู่ในโปรตีนคุณภาพสูงนั้น ใกล้เคียงกับองค์ประกอบของกรดอะมิโนของโปรตีนในร่างกายมนุษย์มากขึ้น และร่างกายมนุษย์จะย่อยและดูดซึมได้ง่าย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณโปรตีนและอาหารคุณภาพสูงอย่างเหมาะสม ตามอายุเพศและสถานะสุขภาพ คุณควรจำไว้ว่าผักหนึ่งแคตตี้นั้นเท่ากับครึ่งแคตของผลไม้

ผักและผลไม้สด เป็นแหล่งสำคัญของวิตามินแร่ธาตุใยอาหาร และสารพฤกษเคมีที่หลากหลาย ในหมู่พวกเขาวิตามินบี วิตามินซี วิตามินอีและสารอาหารอื่นๆ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง ตามคำแนะนำของโภชนาการอาหาร ภายใต้สถานการณ์ปกติผู้ใหญ่

ควรบริโภคผักสดประมาณหนึ่งแคตตี้ และผลไม้สดครึ่งแคตตอรี่ต่อวัน ยิ่งประเภทมากก็ยิ่งดี ผักสีเขียวเข้ม สีแดง สีส้มและสีแดงอมม่วง เนื่องจากอุดมไปด้วยบีแคโรทีน ซึ่งเป็นแหล่งวิตามินเอหลักในอาหารประจำวันของเราเรียกอีกอย่างว่า ผักสีเข้มและขอแนะนำให้คำนึงถึงครึ่งหนึ่งของการบริโภค

แนะนำให้ดื่มน้ำวันละ 7-8แก้วน้ำต้มหรือชา ขอแนะนำให้ผู้ใหญ่ดื่มน้ำ 7-8แก้วต่อวัน รวมประมาณ 1,500-1700 มล. และแนะนำให้ดื่มน้ำต้มหรือชา น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกายมนุษย์ คิดเป็นประมาณ 60%ถึง70% ของน้ำหนักตัวของผู้ใหญ่ที่แข็งแรง

น้ำมีส่วนร่วมในการเผาผลาญของร่างกาย ไม่เพียงแต่ช่วยในการขนส่งสารอาหารในร่างกาย แต่ยังช่วยในการขับถ่ายของเสียเช่น ปัสสาวะและอุจจาระที่ร่างกายผลิตขึ้น น้ำยังมีผลในการควบคุมอุณหภูมิของร่างกายที่อุณหภูมิสูง อุณหภูมิของร่างกายจะลดลงได้จากการระเหยของน้ำ

น้ำสามารถมีผลในการหล่อลื่นตัวอย่างเช่น น้ำในข้อต่อหน้าอกช่องท้อง และระบบทางเดินอาหารของร่างกายมนุษย์ สามารถให้การหล่อลื่น และการป้องกันบัฟเฟอร์แก่ข้อต่อ

อวัยวะและกล้ามเนื้อของส่วนเหล่านี้ การดื่มน้ำไม่เพียงพอหรือการสูญเสียน้ำมากเกินไป อาจทำให้สูญเสียน้ำในร่างกายได้ ผู้ที่มีสถานการณ์พิเศษต้องการการเสริมสร้างคุณค่าทางโภชนาการ สำหรับเด็กที่ไม่สามารถรับประทานอาหารได้ดีแนะนำให้เลือกอาหารเสริมชนิดเดียว

หรือหลายตัวที่มีวิตามินเอ วิตามินดี วิตามินซี วิตามินบี1 บี2 บี6 ธาตุเหล็กสังกะสีซีลีเนียมและดีเอชเอ สำหรับสตรีมีครรภ์และการพยาบาลหลังคลอด คุณแม่ขอแนะนำให้เลือกอาหารเสริมชนิดเดียว หรือหลายตัวที่มีวิตามินเอ วิตามินดี วิตามินซี วิตามินบี1 บี2 บี6 ธาตุเหล็กสังกะสีซีลีเนียมและดีเอชเอ เมื่อคุณไม่สามารถรับประทานอาหารที่หลากหลาย เพื่อให้ได้อาหารที่สมดุล

คุณสามารถเลือกผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดเดี่ยวหรือแบบผสม หรือนมผงสูตร เพื่อให้อาหารเสริม สำหรับการบริโภคแคลเซียมในอาหารไม่เพียงพอ แสงแดดไม่เพียงพอ หรือผู้สูงอายุจำเป็นต้องมีการเตรียมแคลเซียม และวิตามินดีเพิ่มเติมภายใต้สถานการณ์ปกติ

สารอาหารที่ร่างกายมนุษย์ต้องการ ควรได้รับจากอาหารให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยการรับประทานอาหารที่สมดุล อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่ขาดสารอาหาร สามารถใช้มาตรการปรับปรุงอาหารที่สอดคล้องกัน และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อาหารเสริมทางวิทยาศาสตร์ สามารถเลือกเป็นแหล่งของอาหารเสริม เพื่อชดเชยการขาดและปรับปรุงการขาดสารอาหารได้

 

อ่านสาระเพิ่มเติมคลิก : ขี้ผึ้ง มันเป็นอัญมณีชนิดหนึ่งคุณรู้หรือไม่

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4