head-wadnongpanjan-min
วันที่ 14 เมษายน 2024 8:09 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
หน้าหลัก » นานาสาระ » ฟันผุ อธิบายกับลักษณะแนวโน้มที่อาจจะเกิดฟันผุและวิธีการป้องกันฟันผุ

ฟันผุ อธิบายกับลักษณะแนวโน้มที่อาจจะเกิดฟันผุและวิธีการป้องกันฟันผุ

อัพเดทวันที่ 24 มีนาคม 2023

ฟันผุ เมื่อคุณกินอาหารและเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลหรือแป้ง แบคทีเรียในปากของคุณจะกินอาหารและเปลี่ยนเป็นกรด สิ่งนี้จะกลายเป็นคราบพลัคบนฟันของคุณ ซึ่งจะทำให้เคลือบฟันขาดแร่ธาตุโดยการสร้างรูเล็กๆ รูเหล่านี้คือสิ่งที่เรารู้ว่าเป็นฟันผุ ลดน้ำตาลในฟันของคุณด้วยการลดน้ำอัดลม ของหวาน และอาหารขยะ กินอาหารที่อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมาย แปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ

และไปพบทันตแพทย์ เพื่อตรวจสุขภาพและช่วยเหลือเพิ่มเติม การรักษาสุขอนามัยช่องปากที่ดี แปรงฟันหลังอาหารทุกมื้อ แปรงฟันให้สะอาดหลังอาหารแต่ละมื้อประมาณ 20 นาที หากคุณไม่สามารถจัดการได้ คุณควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละสองครั้ง แปรงฟันครั้งละสองนาที เล่นเพลงสองนาที ตั้งนาฬิกาปลุกหรือดูนาฬิกาในขณะที่คุณแปรงฟัน ใช้ยาสีฟันขนาดกล่องเท่าแปรง ล้างน้ำเมื่อเสร็จแล้ว

ฟันผุ

แปรงฟันทุกส่วนอีกครั้ง แปรงด้านหน้าและด้านหลังของฟันแต่ละซี่และแปรงด้านบน แปรงตามแนวเหงือกและแปรงลิ้นของคุณ ถือแปรงทำมุม 45 องศาแล้ว ใช้การปัดขึ้นและลงหรือเป็นวงกลมเล็กน้อย แปรงให้แน่น แต่อย่ากดแปรงลงไป มิฉะนั้นอาจทำให้เหงือกเสียหายได้ อย่าหักโหมจนเกินไป การแปรงฟันมากกว่า 3 ครั้งต่อวัน สามารถทำลายเคลือบฟันได้ ทำให้คุณมีโอกาสเป็นฟันผุได้ง่าย

รับแปรงสีฟันและยาสีฟันที่เหมาะสม หาแปรงสีฟันไฟฟ้าหรือแบบโซนิคที่มีหัวเป็นวงกลมที่ขยับขึ้นลงและเป็นวงกลม แปรงสีฟันแบบโซนิคถือว่าดีที่สุดสำหรับการทำความสะอาดฟัน เนื่องจากการสั่นสะเทือนอย่างรวดเร็วจะกระตุ้นของเหลวไปยังบริเวณที่แปรงไม่สามารถเข้าถึงได้ หากคุณไม่ชอบแปรงสีฟันไฟฟ้าหรือแบบโซนิค ให้เลือกแปรงขนอ่อนที่มีหัวเล็ก หัวกว้างและสูงครึ่งนิ้ว ช่วยให้คุณเอื้อมถึงมุมปากของคุณ

เปลี่ยนแปรงสีฟันของคุณ หรือหัวแปรงสีฟันไฟฟ้าของคุณ ทุกๆสามเดือนหรือเมื่อคุณทิ้ง พกแปรงสีฟันติดตัวไปด้วยหรือเก็บแปรงสีฟันไว้บนโต๊ะที่ทำงานหรือในตู้เก็บของที่โรงเรียน ใช้หลอดยาสีฟันเดินทางด้วย อย่าลืมล้างแปรงสีฟันด้วยน้ำหลังใช้เพื่อลดการสะสมของแบคทีเรียบนขนแปรง แปรงฟันด้วยยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์ ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ช่วยเสริมความแข็งแรงของเคลือบฟัน ทำให้ฟันของคุณทนทานต่อการโจมตีของแบคทีเรียจากคราบพลัค

เด็กไม่สามารถมีฟลูออไรด์ได้มากเท่ากับผู้ใหญ่ ติดต่อทันตแพทย์ของคุณหากคุณต้องการดูแลผลิตภัณฑ์ที่มีฟลูออไรด์ให้กับบุตรหลานของคุณ ไหมขัดฟันเพื่อขจัดแบคทีเรียจากจุดที่เข้าถึงยากระหว่างฟันของคุณ คลายไหมขัดฟันประมาณ 18 นิ้ว รอบนิ้วกลางของคุณ ปล่อยไหมขัดฟันไว้หนึ่งหรือสองนิ้ว แล้วจับระหว่างนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ของคุณให้แน่น ค่อยๆเลื่อนขึ้นลงระหว่างฟันของคุณ

งอไหมขัดฟันลงไปที่ฟัน โดยอยู่ใต้แนวเหงือกเล็กน้อย ใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยทุกวัน ใช้ไหมขัดฟันหลังมื้ออาหารที่มีลักษณะเหนียว แหบแห้ง หรือเหนียว ใช้ไหมขัดฟันป้องกัน ฟันผุ โรคเหงือกอักเสบ และโรคหัวใจ บ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปาก กลั้วปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์และคลอเฮกซิดีนในปริมาณต่ำ รอบปากของคุณเป็นเวลา 10 ถึง 15 วินาที คุณสามารถทำได้หลังจากแปรงฟัน

เลือกน้ำยาบ้วนปากที่ปราศจากฟลูออไรด์ และปราศจากแอลกอฮอล์ที่ได้รับการรับรองจากสมาคมทันตกรรมอเมริกัน หรือเทียบเท่าในประเทศของคุณ อย่าใช้น้ำยาบ้วนปากแทนการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟัน เป็นอาหารเสริมที่มีจุดประสงค์เพื่อลดจำนวนแบคทีเรียในช่องปาก ไม่ใช้แทนการทำความสะอาดฟัน ไปพบทันตแพทย์เป็นประจำ ทันตแพทย์ของคุณสามารถแนะนำแนวทางปฏิบัติด้านสุขอนามัยที่ดีที่สุด

นำฟันผุออกก่อนที่จะเจ็บ และช่วยคุณใช้มาตรการเพิ่มเติมหากคุณมีแนวโน้มที่จะฟันผุ หากคุณมีปัญหาทางทันตกรรมเพียงเล็กน้อย คุณควรไปพบทันตแพทย์ปีละครั้ง หากคุณเป็นวัยรุ่นและมีฟันที่ดีเป็นพิเศษ คุณอาจจะไปพบทันตแพทย์ได้ทุกๆ 18 เดือนถึงสองปี อย่างไรก็ตาม อาการปวด กลิ่นปากผิดปกติ หรือการเปลี่ยนแปลงในปาก ควรส่งคุณไปพบแพทย์โดยตรง

ฟันของเด็กอาจผุได้เร็วกว่าผู้ใหญ่ ดังนั้น ควรพาลูกไปพบทันตแพทย์ทุกๆ หกเดือนถึงหนึ่งปี นี่เป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อลูกของคุณอายุครบหกขวบเมื่อฟันแท้เริ่มงอก ถามทันตแพทย์เกี่ยวกับฟลูออไรด์เสริม หากฟันของคุณอ่อนแอหรือไม่มีฟลูออไรด์ในน้ำที่คุณอาศัยอยู่ ก็สามารถช่วยได้ สอบถามเรื่องน้ำยาเคลือบฟันครับ หากคุณมีแนวโน้มที่จะเกิดฟันผุ การเคลือบป้องกันแบบคอมโพสิต สามารถปกป้องฟันกรามของคุณได้

พวกมันสามารถอยู่ได้นานถึงสิบปี ขึ้นอยู่กับว่าคุณกัดอย่างไร กินอะไร หรือผูกอย่างไร คุณควรตรวจสารเคลือบหลุมร่องฟันเป็นประจำทุกปี เนื่องจากบางครั้งอาจเกิดฟันผุได้ภายใต้ฟันที่ปิดสนิท การกินเพื่อปกป้องฟันของคุณ ลดของหวาน ลดน้ำตาล หลีกเลี่ยงโซดา ของหวาน และคาร์โบไฮเดรต อาหารขยะที่มีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลสูงควรหลีกเลี่ยง เช่น มันฝรั่งทอด

ขนมหวาน เค้ก ขนมอบ และขนมปังขาวไว้ใช้ในโอกาสพิเศษ น้ำตาลบนฟัน จะดึงดูดแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดคราบพลัคและฟันผุ เมื่อกินน้ำตาลควรแปรงฟันทันที เมื่อคุณกินขนมหรือขนมอื่นๆ ให้เลือกขนมที่ใช้เวลาน้อยลงในปากของคุณ การดูดอมยิ้มจะทำให้ฟันของคุณสัมผัสกับน้ำตาลได้นานกว่าการกลืนช็อกโกแลตสักชิ้น ดื่มเครื่องดื่มต่อสู้โพรง ดื่มน้ำและล้างน้ำหลังรับประทานอาหาร

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากต้องใช้เวลาสักระยะก่อนจะได้แปรงฟัน ดื่มน้ำบ่อยๆ เพราะจะช่วยทำความสะอาดฟัน และในหลายกรณี ก็ช่วยให้ฟันแข็งแรงด้วยฟลูออไรด์ ในหลายพื้นที่ มีการเติมฟลูออไรด์ลงในแหล่งน้ำสาธารณะ ตรวจสอบว่าพื้นที่ของคุณใช้งานหรือไม่ และพิจารณาเสริมหากไม่เป็นเช่นนั้น ดื่มชาดำและชาเขียว แทนกาแฟ มีกรดน้อยกว่าและต้านคราบพลัคได้ ล้างหรือแปรงหลังจากดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งมีน้ำตาลสูง

กำจัดโซดาออกจากอาหารของคุณให้หมดถ้าเป็นไปได้ กรดฟอสฟอริกที่พบในโซดาจะละลายเคลือบฟันของคุณอย่างรวดเร็ว และไม่มีประโยชน์ต่อส่วนอื่นๆของร่างกายคุณ ลดความเสียหายต่อฟันด้วยการดื่มฟาง คุณจะไม่ปกป้องฟันของคุณจากการสัมผัสน้ำตาลเพียงแค่ใช้หลอดดูด แต่มันช่วยได้เล็กน้อย กินอาหารที่มีวิตามินและแร่ธาตุ แคลเซียมนั้นยอดเยี่ยมสำหรับฟันของคุณ

ดังนั้น ควรทานผลิตภัณฑ์จากนม ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองเสริม อัลมอนด์ และผักใบเขียวเข้ม วิตามินดีที่พบในแสงแดด ผลิตภัณฑ์จากนม และในปลาที่มีไขมัน เช่น ปลาแซลมอนก็เป็นสิ่งที่พึงปรารถนาเช่นกัน เนื้อสัตว์ ปลา และไข่จะให้ฟอสฟอรัส ในขณะที่ธัญพืชเต็มเมล็ด ผักโขม และกล้วยจะให้แมกนีเซียม กินผักและผลไม้สีส้มรวมทั้งผักใบเขียวเพื่อวิตามินเอ

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ : ตั้งครรภ์ อธิบายและแนะนำกับวิธีป้องกันรอยแตกลายในระหว่างที่ตั้งครรภ์

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4