head-wadnongpanjan-min
วันที่ 16 พฤษภาคม 2021 6:42 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
หน้าหลัก » นานาสาระ » โรควันหยุดในช่วงปีใหม่

โรควันหยุดในช่วงปีใหม่

อัพเดทวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2021

โรควันหยุดในช่วงปีใหม่

พฤติกรรม

 

พฤติกรรม จากปีก่อน ๆ ทุกวันหยุดยาวมักจะมีคนบางกลุ่มเกิดปัญหา โรคการกิน เพราะมี พฤติกรรม การกินและดื่มมากเกินไป บางคนมีปัญหาเพียงเล็กน้อยเช่น หวัดเจ็บคอไอท้องอืดปวดท้อง ท้องเสียท้องผูกเป็นต้น แต่อาจใช้เวลาสองสามสัปดาห์หรือแม้แต่เดือนหรือสองเดือน

บางคนมีปัญหาร้ายแรงแม้ในระดับที่ 2 และ 3 เช่น ความดันโลหิตน้ำตาลในเลือดและไขมันในเลือดสูงขึ้น โรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมองถุงน้ำดีอักเสบเฉียบพลัน ตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน ไส้ติ่งอักเสบเฉียบพลันเป็นต้น

โรควันหยุด หนึ่งคือ ความผิดปกติของการทำงานและการพักผ่อนในช่วงปีใหม่ อีกประการหนึ่งคือ การรับประทานอาหารที่ผิดปกติในช่วงปีใหม่ 1. ความผิดปกติของการทำงานและการพักผ่อนในช่วงปีใหม่

1. นอนดึก

เนื่องในโอกาสการรวมตัวของครอบครัวในช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ เนื่องจากประเพณี รักษาปีเก่า หรือชมงานกาล่าเทศกาลฤดูใบไม้ผลิหรือ สร้างกำแพง เพื่อเล่นไพ่ หลายคนมักจะไม่หลับจนกว่า หนึ่งหรือสองครั้งในตอนเช้า และบางคนถึงกับนอนไม่หลับทั้งคืน การขัดขวางการทำงานปกติของนาฬิกาชีวภาพ สามารถนำไปสู่ความผิดปกติของจังหวะทางชีวภาพความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารและการเปลี่ยนแปลงของต่อมไร้ท่อ

วิธีแก้ไข ลดการนอนดึกและมีตารางเวลาที่เหมาะสม

การรักษา ทานชาวูลเบอร์รี่และเก๊กฮวย ช่วยบำรุงตับและไตและทำให้สายตาดีขึ้น เก๊กฮวยสามารถบำรุงตับ ทำให้ตับมีไฟได้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการนอนดึก นอกจากนี้ ยังเป็นทางเลือกที่ดีในการดื่มน้ำผักหรือน้ำผลไม้ ซึ่งสามารถบำรุงและทำให้ลำไส้ชุ่มชื้น

2. อยู่ประจำ

บางคนเคยชินกับการนั่งด้วยกัน และเล่นไพ่นกกระจอกทั้งวันในช่วงวันหยุดและการเล่นในที่มืด โดยไม่รับประทานอาหารหรือดื่มทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ลดลง หากควบคู่กับการดื่มน้ำไม่เพียงพอความหนืดของเลือดจะเพิ่มขึ้นความต้านทานของหลอดเลือดและเลือด ความดันขึ้นมันเป็นเรื่องง่ายการก่อตัวของลิ่มเลือด จะเพิ่มความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง

การรักษาการนั่งอยู่ประจำที่ทำร้ายเนื้อ กุญแจสำคัญในการป้องกันและรักษาคือ การทำให้ทั้งร่างกายฉีและเลือดไหลเวียนสามารถใช้การนวด การนวดเท้าและการออกกำลังกายที่เหมาะสมได้ ตัวอย่าง เช่น การนวดหรือตบเบา ๆ ตามจุดต่างๆ สามารถบรรเทาอาการปวดและปวดที่ขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังมีผลต่อการดูแลสุขภาพสำหรับโรคแขนขาบางชนิด ใช้น้ำอุ่นประมาณ 40 องศา หรือยาที่ออกฤทธิ์ในเลือดเพื่อบรรเทาอาการคอลลาเทอรัล เช่น โกฐจุฬาลัมพาดอกคำฝอยขิงแห้งพริกไทย แช่เท้าประมาณ 20-30 นาที แล้วนวดนิ้วเท้าและฝ่าเท้าในเวลาเดียวกัน

3. ปิดเสียงเตือนชั่วคราว

เนื่องจากการทำงานหนักทุกคนมักจะอยู่ในภาวะอดนอนเป็นเวลานานบางคนใช้วันหยุดยาวเทศกาลฤดูใบไม้ผลิเพื่อชดเชยการนอนหลับ อย่างไรก็ตามหลีกเลี่ยงการงีบหลับนอนอยู่บนเตียงเป็นเวลานานการเข้าออกมากขึ้นและน้อยลงการไหลเวียนของชี่และเลือดไม่ดีในทางกลับกันทำให้เกิดโรคอ้วนนอนหลับมากขึ้นความเกียจคร้านหลังวันหยุดและปัญหาอื่น ๆ

วิธีแก้ปัญหา เติมเต็มการนอนหลับรวมการทำงานและการพักผ่อน

การรักษา สำหรับผู้ใหญ่ประมาณ 8 ชั่วโมง เป็นเวลานอนมาตรฐานที่จำเป็นสำหรับพวกเขาผู้สูงอายุสามารถลด 1 ถึง 2 ชั่วโมง ตามมาตรฐานนี้และวัยรุ่นสามารถเพิ่มได้ 1 ถึง 2 ชั่วโมง แน่นอนว่าเวลานอนที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของคุณมากที่สุด นั้นจำเป็นต้องพิจารณาจากสถานการณ์ของคุณเอง มาตรฐานในการตัดสินเวลาสำหรับการนอนหลับที่ดีต่อสุขภาพ ควรกำหนดโดยไม่รู้สึกเหนื่อยและรู้สึกกระปรี้กระเปร่าในวันถัดไป

1. การดื่มมากเกินไป

มีงานเลี้ยงอาหารค่ำมากมายในช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ โดยมีอาหารที่ไม่หยุดนิ่งและไวน์บูโร การดื่มเป็น แรงผลัก ที่ขาดไม่ได้สำหรับการปรับบรรยากาศ และการสื่อสารอารมณ์มาตั้งแต่สมัยโบราณ คำต่างๆ เช่น ความรู้สึกเบื่อหน่ายความรู้สึกตื้น ๆ และไวน์หนึ่งพันถ้วยเป็นที่นิยมมากบนโต๊ะไวน์ อย่างไรก็ตามเมื่อดื่มมากเกินไป อาจทำให้เกิดโรคกระเพาะและลำไส้อักเสบในระดับเล็กน้อยและจะ กระตุ้นให้เกิดเหตุการณ์เกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง เพิ่มภาระให้กับตับและบางอย่าง อาจทำให้เกิดตับที่มีแอลกอฮอล์และโรคตับแข็ง

วิธีแก้ ทำในสิ่งที่ทำได้อย่าทะเลาะกับไวน์

การรักษา บทสรุปของ Materia Medica ระบุว่า การดื่มน้ำบวมจะทำร้ายจิตใจและเลือดทำร้ายกระเพาะอาหาร ทำให้เกิดเสมหะ จากมุมมองด้านสุขภาพการดื่มควรแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลและทำตาม ตามความสามารถอย่าต่อสู้กับแอลกอฮอล์หรือชักชวนให้ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป

การรับประทานอาหารก่อนดื่ม สามารถลดความเสียหายที่เกิดจากแอลกอฮอล์ต่อร่างกายได้อย่างมาก การดื่มไวน์หลายชนิดร่วมกันหรือการดื่มไวน์มากกว่าสองชนิดในช่วงเวลาสั้น ๆ และการดื่มเบียร์เย็น ๆ เป็นอันตรายอย่างมาก

เมื่อเทียบกับการดื่มแล้ว การดื่มชาเป็นวิธีที่ดีกว่าในการรักษาสุขภาพ สำหรับการบำรุงสุขภาพที่แท้จริงคุณควรดื่มชาแบบเบา ๆ ในขณะที่ชาที่มีฤทธิ์แรงนั้นเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ง่าย นอกจากนี้ คุณสามารถชงชาดอกกวาวเครือโลบาตา ดื่มชาดอกกวาวเครือ 10 กรัม ซึ่งมีฤทธิ์แก้อาการเมาค้างป้องกันตับและระบบย่อยอาหาร

2. การรับประทานอาหารมากเกินไป

ในช่วงตรุษจีนมักจะมีปลาและเนื้อขนาดใหญ่ส่วนใหญ่เป็นเนื้อสัตว์และ อัตราการถ่ายภาพ ของอาหารทอดก็สูงมากเช่นกันการปรุงอาหารยังใส่น้ำมันและเกลือมากกว่าปกติซึ่งละเมิดหลักวิทยาศาสตร์การควบคุมอาหารและเป็น เป็นอันตรายต่อร่างกายมาก หลายคนกินอาหารประจำปีเป็นจำนวนมาก

โดยไม่สามารถควบคุมได้ทำให้ท้องแตกตั้งแต่อาหารไม่ย่อย ปวดท้องอาเจียนท้องเสียท้องผูกกลิ่นปากและ ปัญหาระบบทางเดินอาหารอื่น ๆ ไปจนถึงผู้ป่วยถุงน้ำดีอักเสบเฉียบพลันตับอ่อนอักเสบและไส้ติ่งอักเสบไม่ใช่เรื่องแปลก

วิธีแก้ปัญหา การจัดระเบียบเนื้อสัตว์และผักเจ็ดถึงแปดเต็ม

การรักษา The Yellow Emperor’s Internal Classic นำหลักการของความเข้ากันได้ของอาหารที่สมเหตุสมผลว่า ธัญพืช 5 อย่างมีไว้เพื่อการบำรุง ผลไม้ 5 อย่างมีไว้เพื่อความช่วยเหลือ, สัตว์ 5 ชนิดมีประโยชน์ ผัก 5 ชนิดมีไว้เพื่อการเติมเต็มและมีการรวมกลิ่นเข้าด้วยกันดังนั้น เพื่อเติมเต็มแบบลีน

ในขณะเดียวกันในช่วงเทศกาลฤดูใบไม้ผลิสามารถช่วยแพทย์แผนจีนในการเสริมสร้างกระเพาะอาหารกำจัดอาหารล้างความร้อนและลดไฟเพื่อให้อาการดีขึ้น

ข้อห้าม ผู้ที่มีม้ามพร่องไม่ควรดื่ม เห็ดหูหนูขาวในหม้อน้ำตาลทรายแดง วัสดุ เห็ดหูหนูขาว 2 ตาสายน้ำผึ้ง 1 ฟอง น้ำตาลทรายขาว และน้ำตาลทรายแดงในปริมาณที่เหมาะสม

วิธี แช่เห็ดหูหนูขาวแล้วปล่อยให้เดือดล้างด้วยสายน้ำผึ้งแยกจากกันแล้วพักไว้เติมน้ำในหม้อดินในปริมาณที่เหมาะสมต้มด้วยไฟแรงจนน้ำเดือดจากนั้นจึงใส่สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมด เปลี่ยนเป็นไฟกลางและต้มต่อไปประมาณ 1 ชั่วโมงรอบ ๆ ใส่น้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลทรายแดงเพื่อลิ้มรสและดื่ม

ประสิทธิภาพ มีหน้าที่ในการล้างความร้อนระบายความร้อนของเลือดและการล้างพิษ เหมาะสำหรับกระหายน้ำปวดท้องร้อนในร่างกายและไม่สบายตัวเป็นต้น

ข้อห้าม ผู้ที่มีม้ามพร่องไม่ควรดื่ม

ในช่วงวันหยุดพวกเขาต้องหักห้ามใจ และรับประทานอาหารในระดับปานกลาง ควรเป็นอาหารที่อบอุ่นนุ่มนวลเบา ๆ มังสวิรัติและสด ควรตรงต่อเวลาและกินน้อยลง มากกว่าในช่วงต้นปีการเริ่มต้นใหม่และ การรักษาร่างกายให้แข็งแรงสามารถรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ ทั้งใหญ่และเล็กและชนะการต่อสู้ที่สวยงามขอให้เรามีเทศกาลที่ดีและมีสุขภาพที่ดี

 

อ่านสาระเพิ่มเติมคลิก : วัตกรรมทางการแพทย์ในปี 2020

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4