head-wadnongpanjan-min
วันที่ 18 พฤษภาคม 2024 10:36 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
หน้าหลัก » นานาสาระ » ความเมื่อยล้า เคล็ดลับในการบรรเทาความเมื่อยล้าของหน้าจอ

ความเมื่อยล้า เคล็ดลับในการบรรเทาความเมื่อยล้าของหน้าจอ

อัพเดทวันที่ 6 ตุลาคม 2022

ความเมื่อยล้า ในโลกที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน เราใช้เวลามากมายอยู่เบื้องหลังหน้าจอ บางทีคุณอาจตื่นขึ้นมาทุกเช้าด้วยแสงจากหน้าจอของโทรศัพท์มือถือที่เสียงปลุกดังขึ้น จากนั้นคุณไปทำงาน ซึ่งคุณใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ระหว่างพักเบรก ความสนใจอาจเปลี่ยนไปที่หน้าจออื่น เช่น ไปที่ทีวี การสบตากับหน้าจอมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการต่างๆ

เช่น ปวดศีรษะ ตาพร่ามัวและระคายเคืองตา ภาวะนี้เรียกว่าจอเมื่อยล้า เป็นที่รู้จักกันว่า ความเครียดของตาดิจิตอล หรือกลุ่มอาการวิสัยทัศน์คอมพิวเตอร์ อาการและอาการแสดงของจอเมื่อยล้า ตาแห้งหรือน้ำตาไหล ตาพร่ามัวหรือมองเห็นภาพซ้อน ระคายเคืองตา เมื่อยล้า แสบร้อนหรือคัน ปวดหัว ปวดคอ หลัง หรือไหล่ เพิ่มความไวต่อแสง สมาธิยาก ความยากลำบากในการเปิดตาของคุณ

ความล้าของหน้าจอเป็นเรื่องปกติในหมู่ คนที่ทำงานด้านเทคโนโลยี ที่บ้านหรือที่ทำงาน เมื่อเริ่มมีการระบาดใหญ่ ความเหนื่อยล้าของหน้าจอกลายเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น เนื่องจากวิดีโอแชทระเบิด ‌วิธีหลีกเลี่ยงความล้าของหน้าจอ กฎง่ายๆนี้แนะนำโดยสมาคมจักษุแพทย์อเมริกัน ทุกๆ 20 นาทีของการอยู่หน้าจอ ให้หยุดพัก 20 วินาทีเพื่อดูบางสิ่งที่อยู่ไกลออกไป 20 ฟุต

ลองตั้งเวลาบนโทรศัพท์ทุกๆ 20 นาที เพื่อเตือนให้คุณพักหน้าจอ ลดแสงสะท้อนและความสว่าง แสงจ้าและแสงจ้าอาจทำให้ตาล้าได้ เปลี่ยนการตั้งค่าจอภาพของคุณหรือใช้ฟิลเตอร์แบบด้านเพื่อลดแสงสะท้อน ตรวจสอบแหล่งกำเนิดแสงด้านบนและด้านหลังคุณ ปัญหาหลักที่เกี่ยวข้องกับแสงแดดและหลอดฟลูออเรสเซนต์ อย่าวางจอภาพไว้ตรงหน้าต่าง ปิดมู่ลี่หรือผ้าม่านถ้าจำเป็น

หากคุณต้องการแหล่งกำเนิดแสงสำหรับงานของคุณ ให้ใช้โคมไฟตั้งโต๊ะแบบปรับได้พร้อมสวิตช์หรี่ไฟ วิธีนี้ทำให้คุณสามารถเปลี่ยนตำแหน่งของแหล่งกำเนิดแสง และปรับความเข้มของแสงได้ เลือกการตั้งค่าจอภาพที่สบายตา ตรวจสอบความคมชัดและความสว่างของหน้าจอ กำหนดขนาดตัวอักษรที่อ่านง่าย ค้นหาตำแหน่งจอภาพที่สะดวกสบาย จอภาพควรอยู่ห่างจากใบหน้า 60 ถึง 65 ซม. ประมาณความยาวของแขน

ด้านบนของจอภาพควรอยู่ในระดับสายตาอย่างชัดเจน หรือต่ำกว่าเล็กน้อย เพื่อให้เมื่อมองที่จอภาพ ดวงตาจะก้มลงเล็กน้อย เก้าอี้ที่มีความสูงปรับได้จะช่วยได้ ทำให้ดวงตาของคุณชุ่มชื่น หลายคนกะพริบน้อยลงเมื่อทำงานที่หน้าจอคอมพิวเตอร์เมื่อเทียบกับกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับจอภาพ อาจทำให้ตาแห้งได้ กระพริบตาหลั่งน้ำตาให้หล่อเลี้ยงดวงตา

ความเมื่อยล้า

ดังนั้น หากคุณใช้เวลาอยู่หน้าจอนานๆ ให้พยายามกะพริบตาให้บ่อยขึ้น ยาหยอดตา สามารถช่วยให้ดวงตาของคุณชุ่มชื้น เช่นเดียวกับการดื่มน้ำให้เพียงพอ ดังนั้น ควรวางขวดน้ำแบบรีฟิลไว้บนโต๊ะและเติมบ่อยๆ สวมแว่นตาป้องกันแสงสีฟ้า เมื่อทำงานหลังหน้าจอในตอนเย็น แสงสีน้ำเงินเป็นส่วนหนึ่งของแสงที่มองเห็นได้ ตามนุษย์จึงมองเห็นแสงนี้ได้ ดวงอาทิตย์ปล่อยแสงสเปกตรัมสีน้ำเงิน

ไฟ LED ยังใช้แสงสีน้ำเงินบางส่วน หน้าจอ LED ใช้ในทีวี แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน หากมองจอ LED ในตอนเย็น แสงสีฟ้าอาจรบกวนการผลิตเมลาโทนินในร่างกายได้ เมลาโทนิน ช่วยให้ผ่อนคลายและหลับสบาย ดังนั้น การเปิดรับแสงสีฟ้าในตอนเย็นอาจรบกวนการนอนหลับได้ ความเหนื่อยล้าในเวลากลางวันที่เกิดจากการนอนหลับไม่ดีทำให้ปัญหาดวงตาแย่ลง

ในกรณีนี้ แว่นตาป้องกันแสงสีฟ้าสามารถช่วยได้ จากการศึกษาพบว่า แว่นตาเหล่านี้สามารถปรับปรุงคุณภาพ และระยะเวลาในการนอนหลับได้ พิจารณาอาหารเสริม ลูทีนซีแซนทีนและบลูเบอร์รี่ ลูทีนและซีแซนทีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สะสมอยู่ในเลนส์ และเรตินาของดวงตามนุษย์ ดังนั้น จึงมีความสำคัญต่อการมองเห็นที่ดีต่อสุขภาพ อุดมไปด้วยผักและผลไม้สีเขียวและสีเหลือง

เช่น ข้าวโพด กะหล่ำปลี และผักโขม จากการศึกษาพบว่า การเสริมลูทีนและซีแซนทีนสามารถปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ และสุขภาพดวงตาได้ เช่นเดียวกับการบรรเทาผลกระทบด้านลบจากการสบตาเป็นเวลานานกับหน้าจอ ตามการศึกษาโรคตาที่เกี่ยวข้องกับอายุครั้งที่สองของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ ปริมาณที่แนะนำต่อวันสำหรับลูทีนคือ 10 มก. และซีแซนทีนคือ 2 มก.

ภาพรวมโดยย่อของลูทีนและซีแซนทีน บิลเบอร์รี่ เป็นบลูเบอร์รี่ชนิดหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดในยุโรปเหนือ จากการศึกษาหนึ่งพบว่า สารสกัดจากบลูเบอร์รี่สามารถลดอาการปวดตาในคนที่ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ บลูเบอร์รี่อาจมีปฏิกิริยากับยาบางชนิด ตัวอย่างเช่น มีความเป็นไปได้ที่จะมีเลือดออกเพิ่มขึ้น เมื่อใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือด ดังนั้น ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานอาหารเสริม

ลดอาการเมื่อยล้าของการประชุมทางวิดีโอ ความเหนื่อยล้าในการประชุมทางวิดีโอ เป็นคำที่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ใช้เพื่ออธิบายความวิตกกังวล ความเหนื่อยหน่าย หรือความเหนื่อยล้าที่เกิดจากการใช้แพลตฟอร์มการสื่อสารเสมือนจริงมากเกินไป ซึ่งไม่เหมือนกับอาการเมื่อยล้าของหน้าจอ แต่เทคนิคการลดความเหนื่อยล้าในการประชุมผ่านวิดีโอหลายๆ

วิธีอาจช่วยลดอาการปวดตาหรือลดความเหนื่อยล้าทางร่างกายที่ทำให้ปวดตามากขึ้นได้ ‌‌‌เคล็ดลับในการลดความเหนื่อยล้าของการประชุมเสมือนจริง เปลี่ยนมุมมองแกลเลอรี่เป็นมุมมองผู้นำเสนอ จำนวนการสบตาในการประชุมทางวิดีโออาจสูงกว่าการสนทนาแบบเห็นหน้ากันอย่างมาก เมื่อมีคนจำนวนมากเข้าร่วมการประชุมทางกายภาพ พวกเขาจะเปลี่ยนทิศทางการจ้องมอง

พวกเขามองไปที่ผู้พูด จากนั้นพวกเขาสามารถมองลงไปเพื่อเขียนอะไรบางอย่างลงไป พวกเขาสามารถมองออกไปนอกหน้าต่าง หรือมองคนที่นั่งอยู่ข้างๆเป็นระยะๆ ในทางตรงกันข้าม ในระหว่างการประชุมทางวิดีโอ คุณมองหน้าจอที่ผู้เข้าร่วมคนอื่นมองคุณอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าคุณจะไม่ได้แสดง คุณก็ยังรู้สึกเหมือนอยู่บนเวที หากคุณรู้สึกไม่สบายใจแม้แต่น้อยในการพูดในที่สาธารณะ

การสบตาอย่างรุนแรงนั้นอาจเป็นเรื่องยากทีเดียว แม้ว่าคุณจะไม่ได้พูดอะไรเลยก็ตาม ลดขนาดของหน้าต่างการประชุมทางวิดีโอที่สัมพันธ์กับขนาดของจอภาพ การออกจากโหมดเต็มหน้าจอ จะลดขนาดของใบหน้าบนหน้าจอ ขนาดของใบหน้าที่แสดงมีความสำคัญ เนื่องจากมีผลต่อการรับรู้ของสมอง เมื่อใบหน้าใช้พื้นที่ส่วนใหญ่ของหน้าจอ สมองจะรับรู้ว่าเป็นการสนทนาจริงกับบุคคลที่ยืนอยู่ข้างๆ

การติดต่ออย่างใกล้ชิดนี้ อาจทำให้เกิดความเครียด หรือสิ่งเร้าเพิ่มเติมที่ต้องจัดการตลอดการประชุม อีกทางเลือกหนึ่งคือการนั่งห่างจากหน้าจอมากขึ้น เพื่อเพิ่มพื้นที่ส่วนตัวที่รับรู้ระหว่างคุณกับผู้เข้าร่วมคนอื่นๆ ลดจำนวนภาพและข้อมูลที่แสดงบนหน้าจอ ในการสนทนาแบบเห็นหน้ากันตามปกติ สมองจะลงทะเบียนและตีความสัญญาณที่ไม่ใช่คำพูดที่มาจากคู่สนทนา

ซึ่งช่วยสร้างความประทับใจในการสื่อสารโดยรวม สิ่งนี้จะยากขึ้นหากสมองต้องติดตามใบหน้าหลายๆหน้าพร้อมๆกัน บ่อยครั้งที่การประชุมทางวิดีโอเป็นหน้าต่างจำนวนมากสำหรับสมอง ซึ่งแต่ละส่วนจำเป็นต้องถอดรหัส ด้วยใบหน้า ท่าทาง การแสดงออก และภูมิหลังที่แตกต่างกัน เมื่อสมองต้องใช้เวลามากในการแบ่งความสนใจระหว่างตัวเลือกต่างๆบนหน้าจอ

อาจทำให้เหนื่อยมาก เพื่อหลีกเลี่ยง ความเมื่อยล้า ของสมอง ให้ลองขอให้ผู้เข้าร่วมใช้พื้นหลังสีขาว หรือตั้งค่าพื้นหลังเสมือนเดียวกัน เช่น ภูมิทัศน์ของมหาสมุทรที่สงบนิ่ง คุณยังสามารถจัดให้ผู้ที่ไม่มีลำโพงปิดกล้องได้ ลบภาพออกจากกล้องของคุณ การดูถูกตัวเองเป็นเวลานาน อาจทำให้เสียสมาธิ และทำให้เกิดความเครียดในสมองและร่างกายมากขึ้น

การศึกษาแสดงให้เห็นว่า เมื่อผู้คนเห็นภาพสะท้อนของตนเอง พวกเขาเริ่มประเมินตนเอง และมักจะวิพากษ์วิจารณ์ตนเองมากเกินไป หากต้องการซ่อนรูปภาพจากหน้าจอ ให้เลือกตัวเลือกซ่อนรูปภาพหรือเพียงแค่ปิดกล้อง

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ > ชา ประโยชน์ต่อสุขภาพของชาประเภทต่างๆ อธิบายรายละเอียดได้ ดังนี้

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4