head-wadnongpanjan-min
วันที่ 14 มิถุนายน 2024 12:54 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
หน้าหลัก » นานาสาระ » Summer นี้มีคล็ดลับในการลดน้ำหนัก ด้วยการเลือกรับประทานอาหารมาฝาก

Summer นี้มีคล็ดลับในการลดน้ำหนัก ด้วยการเลือกรับประทานอาหารมาฝาก

อัพเดทวันที่ 30 สิงหาคม 2021

Summer

Summer ที่กำลังจะสิ้นสุดลงหลายคนต้องการใช้ประโยชน์จากการขาดความอยากอาหารในช่วง”Summer” และสลัดไขมันออกจากร่างกายอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม หากวิธีการลดน้ำหนักไม่สมเหตุสมผลในเวลานี้ อาจส่งผลต่อผลกระทบ และอาจเกิดปัญหาที่ไม่คาดคิดตามมาได้ ต่อไปนี้คือ คำแนะนำสั้นๆ เกี่ยวกับเคล็ดลับดีๆ ในการลดน้ำหนัก

อย่าใช้ผลไม้แทนอาหารหลัก เนื่องจากในฤดูร้อน ผู้คนจำนวนมากที่ลดน้ำหนักชอบกินผลไม้รสหวาน ซึ่งคิดว่า การแทนที่อาหาร 3 มื้อด้วยอาหารเหล่านี้เป็นวิธีง่ายๆ ในการลดน้ำหนัก อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับอาหารหลัก ผลไม้ที่มีคาร์โบไฮเดรตเท่ากัน จะมีปริมาณโปรตีนต่ำกว่า ซึ่งจะส่งผลให้ได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ และสูญเสียกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น ในกรณีที่รุนแรง อาจมีอาการบวมน้ำเล็กน้อย

สามารถรับประทานโจ๊กมัลติเกรนแทนโจ๊กขาว โดยหลายคนชอบลดน้ำหนักด้วยโจ๊กและเครื่องเคียงในหน้าร้อน ข้าวต้มย่อยง่าย สามารถช่วยเติมน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพและยังให้แป้งได้ แต่ปริมาณวิตามินไม่เพียงพอ เนื่องจากปฏิกิริยาน้ำตาลในเลือดสูงเกินไป และปริมาณโปรตีนต่ำเกินไป

ในทางตรงกันข้าม ข้าวต้มผสมข้าวกล้องและถั่วลิสงจะดีกว่า สามารถเพิ่มสารอาหารเช่น วิตามินบี 1 โพแทสเซียมและโปรตีน หากปรุงให้ข้นขึ้นเล็กน้อยก็สามารถทดแทนอาหารหลักได้ การกินของคาวทุกวัน ในฤดูร้อนคนที่เหงื่อออกมาก โดยเฉพาะคนที่ชอบเล่นกีฬา จะมีคราบเหงื่อออกสีขาวบนเสื้อผ้า หากกินเฉพาะผลไม้ อาหารรสหวานและอาหารรสจืดที่มีโซเดียมต่ำ

เพราะอาจมีอาการอ่อนแรง เหนื่อยล้า เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ กระหายน้ำ ขาดน้ำและรู้สึกไม่สบายอื่นๆ เนื่องจากการขาดโซเดียม ในกรณีที่รุนแรง ชีวิตอาจเป็นอันตรายได้ เนื่องจากความไม่สมดุลของอิเล็กโทรไลต์ แนะนำให้มีโปรตีนทุกมื้อ เพราะมันง่ายที่จะสูญเสียความกระหายในฤดูร้อน หลายคนไม่ชอบทำอาหารเมื่อลดน้ำหนัก เพราะมักจะขาดโปรตีนและอาหาร ซึ่งง่ายต่อการลดอัตราการเผาผลาญเช่น กินไข่ในตอนเช้า

กินเนื้อหรือปลาตอนเที่ยง และกินผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองตอนกลางคืน เพื่อให้แน่ใจว่าอาหารแต่ละมื้อมีโปรตีนคุณภาพสูง รวมทั้งนม โยเกิร์ตและนมถั่วเหลือง ระมัดระวังวิธีการลดน้ำหนัก ไม่กินอาหารหลักแต่กินแต่เนื้อ อาหารที่มีโปรตีนสูงจะทำให้อาหารร้อนขึ้น เพิ่มการกระจายความร้อนของร่างกายหลังรับประทานอาหาร ทำให้ผู้คนรู้สึกร้อนและทนไม่ได้ในฤดูร้อน

ในฤดูร้อนจำเป็นต้องเติมน้ำ เมื่อได้รับโปรตีนมากก็จะรู้สึกกระหายน้ำได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะทำให้ร่างกายรู้สึกไม่สบายมากขึ้น ควรใส่ใจในการเสริมแคลเซียมให้เพียงพอ นอกจากนี้ สามารถเปลี่ยนขนมเป็นโยเกิร์ต หรือใช้นมพาสเจอร์ไรส์ชนิดบรรจุกล่อง หรือนมสเตอริไลส์ซึ่งเจือจางด้วยน้ำต้มเย็น 3 เท่า แล้วดื่มเป็นเครื่องดื่มฤดูร้อนที่มีแคลอรีไม่สูง และสามารถเสริมสารอาหารได้ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองที่มีแคลเซียมสูงเช่น เต้าหู้เย็นและเต้าหู้แห้ง สามารถทานได้

ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มรสหวาน อาหารเหล่านี้มีแคลอรีสูง และความหนาแน่นของสารอาหารต่ำ ถ้าต้องกินพยายามซื้อส่วนที่เล็กที่สุด ควรกินสัปดาห์ละ 1 ครั้งหรือ 2 ครั้งเท่านั้น สามารถแช่แข็งมะม่วง กล้วย เชอร์รี่ ลิ้นจี่ และผลไม้อื่นๆ ได้ แล้วนำออกมารับประทานในปริมาณเล็กน้อยทุกวัน นอกจากนี้ ยังสามารถแช่แข็งโยเกิร์ต และขูดด้วยช้อนเล็กๆ แทนไอศกรีม

พยายามหลีกเลี่ยงการกินตอนกลางคืน อากาศร้อนในฤดูร้อนผู้คนมักจะตื่นสายในตอนเช้า รับประทานอาหารเช้าให้น้อยลง ลดปริมาณอาหารกลางวัน และออกไปทานอาหารเย็นในตอนเย็น อย่างไรก็ตาม แม้จะทานอาหารชนิดเดียวกัน หากสัดส่วนของอาหารที่บริโภคตอนกลางคืนมีมาก ก็ไม่เอื้อต่อการลดน้ำหนัก การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ชี้ให้เห็นว่า การมุ่งเน้นการ”รับประทาน”อาหารระหว่างวัน จะเอื้อต่อการลดน้ำหนักมากกว่า

ตื่นเช้าและกินมากขึ้นเมื่ออากาศเย็น กินน้อยในตอนเที่ยง ถ้าหากร้อนเกินไปให้เติมอาหารในตอนบ่าย กินในตอนกลางคืน และเข้านอนให้เร็วขึ้น อย่าหักโหมระหว่างออกกำลังกาย ตราบใดที่ไม่รู้สึกเหนื่อย อย่าออกกำลังกายเมื่อร่างกายอ่อนแอ ความอยากอาหาร หรืออุณหภูมิแวดล้อมสูงเกินไป ไม่เพียงแต่ผลการออกกำลังกายจะไม่ดีเท่านั้น แต่ยังสูญเสียกล้ามเนื้อได้ง่าย

เพราะยังเสี่ยงต่อโรคลมแดดอีกด้วย สามารถกินผลไม้และโจ๊กก่อนออกกำลังกาย ควรดื่มเครื่องดื่มอิเล็กโทรไลต์ระหว่างออกกำลังกาย เติมน้ำหลังออกกำลังกาย กินในเวลาหลังจากที่หัวใจเต้นเป็นปกติ อย่าดื่มน้ำมากเกินไปในครั้งเดียวหลังออกกำลังกาย นอกจากจะไม่ดื่มน้ำมากเกินไปในคราวเดียว อุณหภูมิของน้ำไม่ควรต่ำเกินไป การดื่มน้ำมากเกินไป อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของแรงดันออสโมติกในเลือด และการรบกวนของอิเล็กโทรไลต์

หลังจากออกกำลังกายภายใต้อุณหภูมิสูง หลอดเลือดบนพื้นผิวของร่างกายจะขยายตัว กล้ามเนื้อจะเต็มไปด้วยเลือด ซึ่งปริมาณเลือดไปเลี้ยงอวัยวะภายในก็ค่อนข้างลดลง หลังจากน้ำน้ำแข็งปริมาณมากอย่างกะทันหัน เพราะจะกระตุ้นการตอบสนองต่อความเครียด อาจทำให้หัวใจไม่สบาย และอาจถึงขั้นอันตรายได้

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ > Cyst หรือซีสต์รังไข่ สามารถทำการผ่าตัดเอาออกได้หรือไม่

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4