head-wadnongpanjan-min
วันที่ 4 สิงหาคม 2021 3:30 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
หน้าหลัก » นานาสาระ » โรควิตกกังวล วิธีการควบคุมตนเอง และอาการแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง?

โรควิตกกังวล วิธีการควบคุมตนเอง และอาการแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นมีอะไรบ้าง?

อัพเดทวันที่ 5 กรกฎาคม 2021

โรควิตกกังวล

โรควิตกกังวล วิธีแยกแยะตัวเองจากความวิตกกังวล ในปัจจุบัน ความวิตกกังวลเป็นหนึ่งในอารมณ์ที่เราพบบ่อยที่สุด เมื่อเราพูดถึงความวิตกกังวล ควรควบคุมตนเองอย่างไร ต้องไปพบแพทย์หรือไม่ ซึ่งเป็นคำถามที่เรามักนึกถึงบ่อยที่สุด เมื่อเรานึกถึงความวิตกกังวล “โรควิตกกังวล”คืออะไร อันที่จริงไม่มีขอบเขตที่ชัดเจนระหว่างความวิตกกังวลตามปกติกับโรควิตกกังวล

หากมีความวิตกกังวลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งด้านหนึ่งเป็นสภาวะสงบปราศจากความวิตกกังวล ความวิตกกังวลตามปกติ และปลายอีกด้านหนึ่งคือ ความวิตกกังวลเป็นอารมณ์ ประกอบด้วยความรู้สึกไม่สบายทางอารมณ์หลายอย่าง ได้แก่ อาการกังวล ตึงเครียด กลัว เขินอาย และมีอาการไม่สบายกายร่วมด้วยเช่น กระสับกระส่าย วิงเวียนศีรษะ ใจสั่น หายใจถี่ เหงื่อออกฝ่ามือ ท้องอืด ท้องร่วงเป็นต้น

ความวิตกกังวลเป็นหนึ่งในอารมณ์ที่พบบ่อยที่สุดในมนุษย์ สามารถแบ่งออกเป็นความวิตกกังวลปกติและความวิตกกังวลทางจิตวิทยา ประการแรก ความวิตกกังวลไม่ใช่ทั้งหมดไม่ดี สิ่งสำคัญคือ ต้องเรียนรู้โรค เพราะความวิตกกังวลยังคงเป็นเครื่องมือที่สำคัญมากในชีวิตของเรา ในกระบวนการวิวัฒนาการของมนุษย์ หลายคนกังวลเกี่ยวกับอาหารมื้อต่อไป จึงดำเนินการเพื่อให้ได้อาหารมากขึ้น และได้รับโอกาสในการพัฒนามากขึ้น

ในขณะเดียวกัน ความวิตกกังวลสามารถช่วยคุณแก้ปัญหา และจัดการกับภัยคุกคามในชีวิตได้ ตัวอย่างเช่น หากกังวลเกี่ยวกับสุขภาพ สิ่งนี้อาจกระตุ้นให้ทำการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก ได้แก่ การเลิกบุหรี่หรือออกกำลังกายให้บ่อยขึ้น พฤติกรรมเหล่านี้ เป็นผลมาจากความวิตกกังวลตามปกติ ความวิตกกังวลตามปกติ สามารถช่วยคุณแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริง และเร่งด่วนในชีวิตได้ เช่นการจ่ายบิลบัตรเครดิตที่กำลังจะหมดอายุ หรืออาจเตือนให้ลดความวิตกกังวลที่เป็นจริงในอนาคต

ในระยะสั้นความวิตกกังวลตามปกติมุ่งเน้นไปที่ปัญหาที่แท้จริง และมีขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมในการแก้ปัญหา ความวิตกกังวลทางจิตวิทยา มีปัจจัยสำคัญ 2 ประการที่ทำให้เกิดความวิตกกังวลทางจิตวิทยาครั้งแรกที่ความวิตกกังวลนี้ไม่ได้ผลิตการดำเนินการที่ชัดเจนคือ ยารักษาที่ดีที่สุด สำหรับความวิตกกังวลและความวิตกกังวลคือ การใช้มาตรการทางพฤติกรรมที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นกลไกในตัวของร่างกาย ในการจัดการกับอารมณ์ต่างๆ

สิ่งนี้ช่วยให้คุณทำบางสิ่ง เมื่อเผชิญกับสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ แต่ความวิตกกังวลทางจิตวิทยา สามารถป้องกันไม่ให้ดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ อาจทำให้เราทำในสิ่งที่ผิดปกติ แทนที่จะทำตามขั้นตอนที่เป็นรูปธรรม ในการแก้ปัญหา ในโลกแห่งความเป็นจริง มันทำให้ติดอยู่ในวิตกกังวลทางจิตวิทยามากมาย

สิ่งที่สองที่ทำให้เกิดความวิตกกังวลทางจิตวิทยาคือ การมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ อย่างไรก็ตาม การมุ่งเน้นไปที่ภัยคุกคามในอนาคต ทำให้เวลาและพลังงานของคุณสูญเปล่าไปกับความตึงเครียด และความวิตกกังวลที่ไม่จำเป็น ที่แย่กว่านั้น เป็นไปได้ที่จะตัดสินใจลดคุณภาพชีวิต เนื่องจากความวิตกกังวลเหล่านี้

ตัวอย่างเช่น อาจยกเลิกเที่ยวบินเพราะกลัวว่าจะตก แน่นอนว่าเครื่องบินอาจตกด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ความน่าจะเป็นมีน้อยมาก อย่างไรก็ตาม หากพลาดความสะดวกและโอกาสของการเดินทางทางอากาศ เพื่อหลีกเลี่ยงการบิน ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการป้องกันภัยพิบัติที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ ในทางตรงกันข้าม ความวิตกกังวลตามปกติกระตุ้นให้คุณเปลี่ยนแปลงชีวิตในเชิงบวก

หากสามารถเห็นได้ว่า ทำไมความวิตกกังวลทางจิตวิทยาถึงเป็นอันตราย ความวิตกกังวลในฐานะอาการทางจิตเวชเป็นประสบการณ์ที่เจ็บปวด เป็นอุปสรรคต่อการทำงานทางด้านจิตใจและสังคม ประสิทธิภาพหลักคือ ประสบการณ์ส่วนตัวและประสิทธิภาพตามวัตถุประสงค์ ประสบการณ์ส่วนตัวนั่นคือ อารมณ์กังวล สิ่งที่คุณพบคือ ความกลัวว่าจะไม่มีวัตถุที่ชัดเจน บุคคลทั้งหมดวิตกกังวลและหวาดกลัว มักรู้สึกว่าภัยพิบัติใกล้เข้ามา

ถึงแม้จะรู้จริงๆ ว่าไม่มีอันตรายจริงๆ แต่ไม่รู้ว่าเหตุใดจึงรู้สึกไม่สบายใจ ลักษณะอาการหนึ่งคือ อาการกระสับกระส่าย ผู้ป่วยอาจมีอาการตึงของกล้ามเนื้อ ศีรษะบวม หัวตึง คอเคล็ด เจ็บแขนขาและปวดหลัง อาการกระสับกระส่ายอย่างรุนแรง การเคลื่อนไหวเล็กน้อยเป็นบางครั้ง การถูมือ เกาศีรษะหรือเดิน อาการตามมาแบบนั่งนิ่งไม่ได้

อีกประการหนึ่งคือ ความผิดปกติของระบบอัตโนมัติ เช่นปากแห้ง เหงื่อออก ใจสั่น หายใจถี่ แน่นหน้าอก เบื่ออาหาร ท้องผูก ท้อง ร่วง ท้องอืด ปัสสาวะบ่อย หรือเร่งด่วนเป็นต้น โดยปกติ 2 ด้านข้างต้นสามารถระบุได้ว่า เป็นอาการวิตกกังวล และถ้าอาการวิตกกังวลนั้นรุนแรงและต่อเนื่อง ให้พิจารณาถึงการมีอยู่ของโรควิตกกังวล

 

 

 

อ่านสาระเพิ่มเติมคลิก : การลดน้ำหนัก ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรออกกำลังกายอย่างไร

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4