head-wadnongpanjan-min
วันที่ 14 เมษายน 2024 9:26 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
หน้าหลัก » นานาสาระ » เหนื่อย จากการทำงาน เราสามารถจัดการกับความเหนื่อยหน่ายได้อย่างไร

เหนื่อย จากการทำงาน เราสามารถจัดการกับความเหนื่อยหน่ายได้อย่างไร

อัพเดทวันที่ 24 มกราคม 2022

เหนื่อย ในบางครั้ง เราแต่ละคนประสบปัญหาความเหนื่อยหน่ายในอาชีพการงาน ไม่ว่าเราจะรักงานของเรา หรือมองว่าเป็นความชั่วร้ายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับการอยู่รอด จดจำความรู้สึกที่เกิดขึ้นหลังจากที่คุณทำโปรเจกต์ขนาดใหญ่และซับซ้อนเสร็จแล้ว และโดยที่คุณไม่มีเวลาหายใจออก คุณก็ตระหนักว่าคงเป็นเรื่องยากมากที่จะหาจุดแข็ง และแรงจูงใจสำหรับโปรเจกต์ขนาดใหญ่ใหม่เช่นนี้

หรือจู่ๆ คุณก็นึกขึ้นได้ว่าการจะลอยตัวได้ คุณจำเป็นต้องใช้พลังงานมากกว่าปกติหรือแค่เบื่อ ความเหนื่อยหน่ายแบบมืออาชีพคืออะไร อาการหลักของมันคืออะไร จะเอาชนะขั้นตอนที่ไม่พึงประสงค์นี้ในอาชีพการงานของคุณได้อย่างไร และวิธีแยกแยะความเหนื่อยหน่ายในอาชีพการวานออกจากสิ่งที่ร้ายแรงกว่านั้นได้อย่างไร และในที่สุดจะเอาชนะสถานะนี้ได้อย่างไร บทความนี้ จะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพและหยุดการสูญเสียพลังงาน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อต้องเอาชนะปัญหาทั่วไป เช่น ภาวะหมดไฟในการทำงานแบบมืออาชีพ ความเหนื่อยหน่ายในงานคือความอ่อนล้าทางร่างกายและจิตใจ ที่คุณประสบเมื่องานของคุณต้องการพลังงานจากคุณมากกว่าที่คุณมี ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ความเหนื่อยหน่ายในวิชาชีพ เป็นโรคระบาดที่ปกคลุมสำนักงานสมัยใหม่ รอน ฟรีดแมน นักจิตวิทยาสังคม และผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาแรงจูงใจของมนุษย์ กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนว่าในปัจจุบันนี้

เหนื่อย

ความเสี่ยงของภาวะหมดไฟในการทำงานนั้นสูงกว่าเมื่อ 10 ปีที่แล้วมาก ตามที่ฟรีดแมนกล่าวว่า บทบาทอย่างมากในการแพร่กระจายของปัญหาความเหนื่อยหน่ายในระดับมืออาชีพนั้น เกิดจากเทคโนโลยีที่ล้อมรอบเราด้วยอุปกรณ์จากทุกทิศทุกทางตลอดเวลา เราถูกรายล้อมไปด้วยอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อให้ความสนใจตลอดเวลา และทำให้เราเชื่อว่า ทุกสิ่งในสายตาต้องการให้เราเข้าไปแทรกแซงอย่างเร่งด่วน

มาว่ากันถึงอาการ ดังนั้น คุณอาจสงสัยว่าอาการหมดไฟอย่างมืออาชีพ หากคุณพบว่ามันยากที่จะมีสมาธิ คุณเข้าใจหรือไม่ว่าการทำให้สิ่งต่างๆ จบลงได้ยากขึ้นเรื่อยๆ และวิธีการทำงานตามปกติไม่ทำงานอีกต่อไป ความอ่อนล้าทางจิตใจและร่างกายในทุกรูปแบบ กระตุ้นให้เกิดปัญหาด้านความรู้ความเข้าใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขาดสมาธิ ขาดสติ และหลงลืม เนื่องจากสมองของเราได้รับการออกแบบมา เพื่อรองรับความเครียดระยะสั้นและรุนแรง

เมื่อความเครียดผ่านเข้าสู่ช่วงที่เฉื่อยชา เราก็ยังคงชดเชยมันต่อไปโดยไม่รู้ตัวและจะไปที่ใด แต่เราก็ไม่มีแรงพอที่จะไปสนใจเรื่องอื่น ตัวอย่างเช่น มันเพิ่งเกิดขึ้นสำหรับยูเลีย เซรีเชวา หัวหน้าบรรณาธิการของ Big Plans ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดคืองานเอกสารและการเตรียมตัวสำหรับการเดินทางไกล สำหรับความโชคร้ายของเธอ เธอชอบที่จะเดินทางโดยรถยนต์นอกบ้านเกิด และถูกบังคับให้ต้องเตรียมการเดินทางแต่ละครั้งเป็นเวลานาน และด้วยความระมัดระวังด้วยตัวเธอเอง

ต้องใช้เวลามากและ”เหนื่อย”จนสุดขั้ว เส้นทางการสื่อสาร ประกันภัยรถยนต์ สุนัข ครอบครัว ควรเช่าที่อยู่อาศัยโดยคำนึงถึงสถานการณ์ต่างๆ ใบอนุญาตสัตวแพทย์สำหรับการส่งออกสุนัข ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของหลายประเทศพร้อมกันตลอดเส้นทาง และไม่หมดอายุบัตรธนาคารจะไม่ถูกปิดกั้น เป็นต้น ก่อนออกเดินทาง การมองดูเธอเป็นเรื่องที่น่ากลัว เธอเป็นคนที่ง่วงนอนตลอดเวลา และแทบจะควบคุมอารมณ์ไม่ได้

ถึงกระนั้น เธอไม่เคยจัดการในนาทีสุดท้ายที่จะไม่ลืมหรือทำเอกสารสำคัญหาย เงินจำนวนมาก หรืออุปกรณ์ราคาแพง ในวันที่เดินทาง เธอทำหนังสือเดินทางระหว่างประเทศของลูกตัวเองหาย ทะเบียนรถ แท็บเล็ต บัตรธนาคาร ลืมหนังสือเดินทางของสามีในสำนักงานทนายความ ซึ่งปิดทำการในช่วงสุดสัปดาห์ เป็นต้น และยิ่งยูเลียเครียดมากขึ้น พยายามเก็บสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ทั้งหมด ที่เธอเกลียดอย่างกระตือรือร้นภายใต้การควบคุม

เรื่องราวที่ความจำเสื่อมกะทันหันและความคิดถึงของเธอ กลับกลายเป็นเรื่องตลกมากขึ้น คุณมีมากเกินไปที่จะทำและรู้สึกผิด ความเหนื่อยหน่ายในวิชาชีพ มักควบคู่ไปกับความคลั่งไคล้ในการปฏิบัติงานและความสมบูรณ์แบบ คุณมักจะถูกหลอกหลอนด้วยความรู้สึกที่ต้องทำงานหนักขึ้น ดีขึ้น และเร็วขึ้นหรือไม่ นักจิตวิทยาเรียกภาวะนี้ว่า ภาวะหมดไฟในการทำงานรุนแรง นี่เป็นความเหนื่อยหน่ายแบบมืออาชีพ ซึ่งผู้ป่วยเสียสละสุขภาพและชีวิตส่วนตัวของเขา

โดยสมัครใจเพื่อประโยชน์ในการทำงาน และทุกอย่างไม่เพียงพอสำหรับเขา พลเมืองเช่นนี้มักจะไถนาเหมือนม้า แต่เขาก็ยังรู้สึกว่าทำงานของตนได้ไม่ดีพอ อาจเป็นเพราะเขาทำงานมากเกินไป หมดแรง และร่างกายไม่มีสมาธิเลย จากนั้นบุคคลนั้นก็เริ่มรู้สึกผิดและได้ข้อสรุปที่มีเหตุผลว่า ต้องทำงานมากขึ้น คุณเหนื่อยทั้งร่างกายและจิตใจ และแทบจะตลอดเวลา และนี่คือหนึ่งในสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดของความเหนื่อยหน่าย

เมื่อเวลาผ่านไป ความเครียดเรื้อรังอาจนำไปสู่ปัญหาทางเดินอาหาร หัวใจ ภาวะซึมเศร้า และโรคอ้วน ภาพเสริมด้วยอารมณ์แปรปรวนบ่อยครั้ง นี่เป็นเพราะความเหนื่อยหน่ายในอาชีพ ทำให้เกิดความอ่อนล้าทางอารมณ์ และก่อให้เกิดการสูญเสียความตระหนักในการมีส่วนร่วมส่วนตัวในกระบวนการทำงาน ซึ่งจะนำไปสู่ความแปลกแยกและภาวะซึมเศร้า ผู้ที่ประสบปัญหาความเหนื่อยหน่ายในอาชีพการงานพยายามแยกตนเอง แยกตนเองออกจากผู้อื่น

และลดจำนวนปฏิสัมพันธ์ทางสังคมให้เหลือน้อยที่สุด คุณกลายเป็นคนเยาะเย้ยถากถาง เป็นการป้องกันความรู้สึกอ่อนแอและความไม่เพียงพอ เมื่อคุณรู้สึกว่าทุกอย่างไม่ราบรื่น คุณจะกลายเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายเหยียดหยาม และเริ่มผัดวันประกันพรุ่งด้วยพลังงานสามเท่า ในแง่ที่ว่าเมื่อหมดความสนใจในงาน และมีส่วนร่วมในงานนั้น คุณกำลังป่วยมากขึ้น เลื่อนสิ่งต่างๆ ออกไปในภายหลังและสายมากขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อเราทุกข์ทรมานจากความเครียดอย่างต่อเนื่อง ระบบภูมิคุ้มกันของเราจะทนทุกข์ร่วมกับเรา ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อ โรคหวัด และโรคอื่นๆ มากขึ้น แม้ว่าคุณจะจัดการที่จะหมดสติในตอนเย็นได้ คุณก็ตื่นขึ้นกลางดึกหรือเร็วกว่าที่ควร หากเป็นเช่นนั้น อาการนอนไม่หลับอาจเกิดจากความคิดที่ล่วงล้ำเกี่ยวกับงานที่คุณต้องทำจำนวนมหาศาล และความพยายามที่คุณต้องทุ่มเทให้กับมัน คุณไม่มีชีวิตนอกงาน เมื่อคุณรู้สึกว่าคุณไม่ดีพอ

คุณเริ่มใช้เวลาทั้งหมดคิดเรื่องงาน เพื่อให้เข้าใจว่าคุณเข้าใกล้การหมกมุ่นแค่ไหน ให้ถามตัวเองว่า ฉันเสียสละทั้งชีวิตเพื่อทำงานหรือไม่ ฉันยอมแพ้เรื่องสุขภาพเพราะงานหรือไม่ ถ้าฉันไม่สามารถทำงานหนักเหมือนตอนนี้ มันจะง่ายขึ้นสำหรับฉันหรือไม่ ความเหนื่อยหน่ายแบบมืออาชีพสามารถอยู่ได้นานพอ มันจะไม่ทำงานเพื่อต่อสู้กับมัน การลงโทษตัวเองสำหรับจุดอ่อน โดยการทำเช่นนี้ คุณจะยิ่งทำให้ปัญหารุนแรงขึ้น

ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้อดทนกับตัวเองมากขึ้น และเมื่อพบปัญหาแล้วให้พยายามแก้ไขด้วยวิธีต่อไปนี้ หยุดพักระหว่างวันทำงาน ภาวะหมดไฟในการทำงาน ส่งผลให้เราผลักดันตัวเองให้ทำงานหนักขึ้นและดีกว่าคนอื่นอยู่เสมอ เรามักจะได้รับผล แต่นี่เป็นผลลัพธ์ในระยะสั้นและไม่เสถียรมาก เพื่อบรรลุผลลัพธ์ในระยะยาว และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเราเองอย่างแท้จริง จำเป็นต้องสามารถเติมเต็มพลังงานทางจิตได้ ฟรีดแมนกล่าว

อย่างไรก็ตาม เราได้จัดการปัญหานี้แล้ว ในสำนักงานของเรา คุณสามารถฟุ้งซ่านได้ ทำแบบฝึกหัดสำหรับกดหรือไขว้บนเครื่องจำลอง เล่นฟุตบอลกับเพื่อนร่วมงาน หรือเพียงแค่รับประทานอาหารกลางวัน และพูดคุยกับเพื่อนๆ ในห้องครัวของสำนักงาน มันมักจะเกิดขึ้นที่การหยุดพักระหว่างช่วงเวลาของกิจกรรมทางจิตที่เข้มข้น ช่วยให้ปรากฏขึ้นในการแก้ปัญหาของเราในหัวอย่างกะทันหัน แต่เมื่อตัดสินใจหยุดพัก ให้เลือกเวลาที่เหมาะสม

เมื่อพลังงานของคุณเพิ่มขึ้น โดยปกติในตอนเช้า ให้มุ่งไปที่การทำงาน เว้นแต่ว่าคุณเป็นนกฮูกกลางคืน ควบคุมอุปกรณ์ของคุณ ก่อนการมาถึงของสมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ตบนมือถือที่รวดเร็ว คนส่วนใหญ่เลิกงานจริงก่อนออกจากสำนักงาน และถ้าคุณต้องการทำงานที่บ้าน คุณต้องวางแผนล่วงหน้า แต่เวลามีการเปลี่ยนแปลง การวิจัยแสดงให้เห็นว่าเป้าหมายที่เรียบง่าย ชัดเจน และน่าสนุก

ไม่เพียงแต่ทำให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยความสนุกเท่านั้น กิจกรรมตามเป้าหมายใดๆ ดีกว่ามากในแง่ของการเอาชนะความเหนื่อยหน่ายมากกว่าเพียงแค่พักผ่อน แน่นอน คุณสามารถนอนบนโซฟาและดูรายการทีวีได้ แต่จะมีประสิทธิภาพมากกว่ามากในการทำบางสิ่งที่ต้องใช้ความเครียดน้อยที่สุด เช่น การไขปริศนาอักษรไขว้ หรือการเล่นหมากรุก เป็นต้น

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ > แผนที่ความคิด เป็นแผนภาพที่จะแสดงถึงความคิดต่างๆ ในการนำเสนอ

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4