head-wadnongpanjan-min
วันที่ 10 สิงหาคม 2022 5:45 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
หน้าหลัก » นานาสาระ » เหนื่อยล้า ส่งผลกระทบต่อร่างกาย และความรู้สึกของเรามากน้อยแค่ไหน

เหนื่อยล้า ส่งผลกระทบต่อร่างกาย และความรู้สึกของเรามากน้อยแค่ไหน

อัพเดทวันที่ 30 ธันวาคม 2021

เหนื่อยล้า เป็นผลมาจากช่องว่างระหว่างสิ่งที่สิ่งแวดล้อมต้องการกับเราและเราเป็นใครและสิ่งที่เรามี ความเหนื่อยหน่ายเป็นสภาวะสะสม ลองนึกภาพยางรัด หากเรายืดมันในรูปแบบปานกลางตามความสามารถของยางยืด ยางก็จะกลับสู่สภาพเดิมไม่ช้าก็เร็ว หากเรายืดบ่อยหรือแข็งมาก ยางยืดจะไม่สามารถกลับเป็นรูปร่างเดิมได้อีกต่อไป ความเหนื่อยหน่ายทำงานในลักษณะเดียวกัน

เกณฑ์ดังต่อไปนี้คือ การกำหนดความเหนื่อยหน่ายได้ ความเหนื่อยล้าทางร่างกายและจิตใจ เมื่อบุคคลรู้สึกว่าเขาเหนื่อยอย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งมันยากที่จะตื่นขึ้นในตอนเช้า การนอนหลับถูกรบกวน ความเหนื่อยล้าอย่างรวดเร็วจากงานใดๆ ที่ปรากฏ สมาธิของความสนใจหายไป บุคคลนั้นเริ่มให้ความสำคัญกับงานแย่ลง จำนวนข้อผิดพลาด ถอนอารมณ์ คนต้องการเกษียณเขาไม่ต้องการสื่อสารกับใคร

เขาเริ่มถูกผู้คนเขย่าขวัญเขากลายเป็นคนก้าวร้าว และมักจะทำลายคนที่คุณรัก ความเป็นมืออาชีพลดลง บุคคลนั้นไม่รู้สึกถึงความหมายในสิ่งที่เขาทำ เขาไม่ต้องการที่จะทำงานที่ปกติเขาเคยแก้ไขในอดีต มีความรู้สึกว่าเจอทางตันและความเข้าใจที่เขาไม่สามารถรับมือได้อีกต่อไป สิ่งสำคัญคือต้องแยกแยะความเหนื่อยหน่ายกับภาวะซึมเศร้า บ่อยครั้งที่เงื่อนไขเหล่านี้ อาการซึมเศร้าแตกต่างกันตรงที่บุคคลประสบความรู้สึกผิด

เหนื่อยล้า

ความนับถือตนเองของเขาลดลง และมีความคิดฆ่าตัวตายปรากฏขึ้น ไม่มีสิ่งนี้ในความเหนื่อยหน่าย ใครได้รับผลกระทบมากที่สุดจากความเหนื่อยหน่าย เนื่องจากความเหนื่อยหน่ายเป็นเรื่องเกี่ยวกับช่องว่างระหว่างสิ่งที่เราต้องการจากภายนอกและสิ่งที่เราเป็น กล่าวคือเป็นสภาวะที่ตั้งอยู่ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมของเธอ เราไม่สามารถตำหนิบุคคลสำหรับความเหนื่อยหน่ายของพวกเขา นี่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ของสองปัจจัย

คนที่มีลักษณะส่วนบุคคลจะเหนื่อยหน่าย หรือคนทำงานบางพื้นที่เหนื่อยหน่าย เนื่องจากส่วนผสมที่ค่อนข้างซับซ้อนของสองปัจจัย ยกตัวอย่างเช่น ฉันเป็นใครและสิ่งที่คาดหวังจากฉัน ใครบ้างที่ต้องเหนื่อยหน่าย ผู้ที่มีความเสี่ยงคือผู้ที่ถูกบังคับให้รวมหลายบทบาท เช่น พนักงาน ครอบครัว พ่อแม่ การเผชิญความทุกข์ของผู้อื่นทุกวัน เช่น หมอ ผู้ที่เห็นความเจ็บปวด ความกลัว ความตายอยู่เสมอ

ไม่สามารถควบคุมชีวิตของตนเองได้ เช่น ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรังที่ไม่สามารถวางแผนเหตุการณ์ใดๆ ในชีวิตได้ หรือผู้ปกครองที่ชีวิตอยู่ภายใต้การปกครองของเด็ก ถูกบังคับให้ดูแลผู้อื่นจนเสียผลประโยชน์ ผู้ที่ดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง ญาติพี่น้อง รู้สึกไม่ปลอดภัยในการทำงาน มีความเสี่ยงที่จะถูกไล่ออกหรือบริษัท เช่น ทำสิ่งที่ผิดจรรยาบรรณซึ่งบุคคลนั้นไม่เห็นด้วย พยายามให้ได้มาตรฐานที่สูง

รู้ได้อย่างไรว่านี่คือภาวะหมดไฟ ไม่ใช่ความเกียจคร้าน มีความเชื่อมากมายในโลกเกี่ยวกับวิธีการประพฤติตน ทำงาน เป็นผู้กล้าหรือหญิงสาวผู้กล้าหาญ สิ่งนี้ทำให้ยากต่อการสังเกตสัญญาณแรกของ”เหนื่อยล้า” เมื่อคุณสามารถแก้ปัญหาโดยใช้วิธีการง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้จิตบำบัด อย่างไรก็ตาม ฉันอยากจะพูดเกี่ยวกับความเกียจคร้านแยกต่างหาก ไม่มีแนวคิดดังกล่าวในด้านจิตวิทยา ความเกียจคร้าน เป็นสิ่งที่เราปกปิดสำหรับปัญหาต่างๆ มากมาย

เนื่องจากระดับของกลไกทางจิต การมีแรงจูงใจในการแข่งขัน ความเหนื่อยล้า ความเข้าใจผิด การควบคุมที่ลดลง และหน้าที่ของผู้บริหาร กระบวนการมากมายที่เราระบุว่า ความเกียจคร้าน ที่คุณต้องเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นภายในบุคคลใดบุคคลหนึ่ง สิ่งสำคัญคือการป้องกัน เนื่องจากเราอยู่ในยุคที่มีการสนับสนุนน้อย ความไม่แน่นอน และความต้องการมากมาย และในสังคมทุนนิยมที่คุณค่าของผลิตภาพและประสิทธิภาพนั้นสูง

สิ่งนี้กระตุ้นให้เราบีบคั้นตัวเองให้มากที่สุด ดังนั้น ตามทฤษฎีแล้ว ทุกคนต้องเผชิญกับความเหนื่อยหน่าย แนวทางแก้ไขปัญหานี้คือการป้องกัน จำได้ไหมว่าคุณเคยเขียนเกี่ยวกับการต่อต้านความเครียดในประวัติย่อของคุณอย่างไร การเขียนเกี่ยวกับทักษะในการทำงานกับเหนื่อยล้า จะเริ่มมีอาการเหนื่อยหน่ายได้อย่างไร ทางเดียวที่จะออกจากความเหนื่อยหน่าย แต่ขั้นแรกคือหยุด และคิดให้ออกว่าเกิดอะไรขึ้น

โดยปกติแล้ว ผู้คนมักจะมองหาวิธีแก้ปัญหาบางอย่างที่ดูเหมือนเหมาะสม เช่น การทำสมาธิ การพักร้อน การเล่นโยคะ นี่เป็นวิธีที่ดี แต่อาจไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์เฉพาะของคุณ ความเหนื่อยหน่ายอาจเกิดขึ้นจากการใช้ประโยชน์น้อยเกินไปหรือจากการที่บุคคลไม่รู้สึกเติมเต็ม ตัวอย่างเช่น คุณแม่ยังสาวนั่งอยู่กับลูก ทั้งชีวิตของเธอหมุนไปกับการรับใช้สิ่งที่เขาสนใจ

เธอใฝ่ฝันถึงเอกลักษณ์ทางอาชีพของเธอ อยากกลับไปทำงานแต่ทำไม่ได้ และถ้าเราเสนอให้เธอนั่งสมาธิ ซึ่งมันจะไม่แก้ปัญหาของเธอ การตรวจสอบเป็นสิ่งสำคัญมาก ความสัมพันธ์ของคุณกับตัวเอง คุณคาดหวังอะไรจากตัวเองและสิ่งที่คุณคิดเกี่ยวกับตัวเอง แหล่งข้อมูลของคุณ บางทีคุณอาจมีผู้ช่วยที่คุณไม่ได้สังเกต กลยุทธ์พฤติกรรมที่ไม่มีประสิทธิภาพ เช่น คุณพยายามปิดบังความรู้สึกด้วยอาหาร หรือดูรายการทีวี

หลังจากที่คุณระบุ 4 สิ่งนี้แล้ว คุณสามารถเริ่มแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง อ่านหนังสือ หรือขอความช่วยเหลือจากนักจิตอายุรเวท จากนั้นคุณสามารถคิดแผนที่มีประสิทธิภาพซึ่งอาจช่วยคุณได้ แต่หากไม่มีงานวิเคราะห์นี้ น่าเสียดายที่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น จะทำอย่างไรต่อไปเพื่อลดโอกาสที่จะเกิดภาวะหมดไฟในการทำงาน แนะนำทุกคนที่มีโอกาสขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากคุณสามารถทับซ้อนกับโน้ตบุ๊กได้ ให้จดบันทึกอาการเหนื่อยหน่าย และหาสาเหตุที่แท้จริง

แต่กับนักจิตอายุรเวทหรือนักจิตวิทยา การทำเช่นนี้ทำได้ง่ายกว่ามาก นักจิตวิทยาเป็นประโยชน์ในการศึกษาหนังสือเกี่ยวกับการบำบัดพฤติกรรมส่วนรวม คุณสามารถหาคำตอบสำหรับคำถาม และวิธีแก้ไขได้ที่นั่น นี่คือหนังสือที่สามารถช่วยคุณได้ คุณยังสามารถเรียนหลักสูตรเกี่ยวกับความเหนื่อยหน่ายได้ อันดับแรก เราจะค้นหาปัจจัยที่เหนื่อยหน่ายทั้งหมดของคุณ จากนั้นจึงจัดทำกลยุทธ์เฉพาะตามปัจจัยเหล่านี้

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ > น้ำดื่ม ผู้เชียวชาญได้อธิบายการเลือกน้ำน้ำดื่มให้ศึกษาที่มาของแหล่งน้ำ

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4