head-wadnongpanjan-min
วันที่ 10 สิงหาคม 2022 5:25 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
หน้าหลัก » นานาสาระ » น้ำเย็น สามารถช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ได้ด้วยวิธีใด

น้ำเย็น สามารถช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ได้ด้วยวิธีใด

อัพเดทวันที่ 20 ตุลาคม 2021

น้ำเย็น สมัครพรรคพวกของการชุบแข็ง ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณลักษณะหลักของวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี มีการจัดหมวดหมู่ การชุบแข็งนั้นดีต่อสุขภาพ แต่มาดูกันว่ายาที่มีหลักฐานอ้างอิงเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร ปัญหาคือนักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้อย่างชัดเจน ตัวอย่างเช่นในปี 2560 มีการตีพิมพ์บทวิจารณ์ในสื่อทางการแพทย์ต่างประเทศ ซึ่งผู้เขียนพยายามจัดระบบข้อมูลของการศึกษาจำนวนหนึ่งที่อุทิศให้กับการดำน้ำในน้ำเย็น

การศึกษาที่รวมอยู่ในการทบทวนนี้ดำเนินการในประเทศต่างๆ และโดยนักวิทยาศาสตร์กลุ่มต่างๆ ตั้งแต่ปี 2513 ถึง พ.ศ. 2559 ข้อสรุปหลักของผู้เขียนบทวิจารณ์มีดังต่อไปนี้ ในปัจจุบัน วิทยาศาสตร์มีข้อเท็จจริงมากมายเกี่ยวกับอันตรายของภาวะอุณหภูมิที่ต่ำกว่าปกติที่ส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย มากกว่านั้นประโยชน์ของการอาบน้ำในน้ำเย็นประเภทต่างๆ จากข้อสรุปอื่นๆ เกี่ยวกับการชุบแข็งเราสามารถพูดได้อย่างแน่นอนว่า

การชุบแข็งในระยะยาว หรือการแช่ตัวเองอยู่ในน้ำเย็นเป็นเวลานานๆ สามารถทำให้ร่างกายทนต่ออุณหภูมิต่ำได้ง่ายขึ้น แต่กลไกของการปรับตัวให้เข้ากับความหนาวเย็นในระยะยาวนั้นไม่ชัดเจน การแช่น้ำเย็นเป็นระยะ สามารถช่วยชะลอการตอบสนองการอักเสบในร่างกาย ซึ่งอาจเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิต้านตนเอง เช่น เบาหวานชนิดที่สอง แต่ในขณะเดียวกัน นักวิทยาศาสตร์ก็ไม่สามารถอธิบายได้ว่า การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ในคนที่ทนต่อความหนาวเย็นได้ง่ายกว่า

 

น้ำเย็น

 

ผู้ติดตามการชุบแข็ง เป็นหวัดน้อยกว่าผู้ที่ไม่แข็งตัว แต่ไม่บ่อยกว่าผู้ที่ไปเยี่ยมชมสระน้ำธรรมดาอย่างต่อเนื่อง น้ำเย็นสามารถช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้า ความเครียด และปวดกล้ามเนื้อได้ อย่างไรก็ตาม การชุบแข็งไม่สามารถเรียกได้ว่า เป็นยาครอบจักรวาลที่ชัดเจน ปัญหาหลักของการวิจัยเกี่ยวกับการชุบแข็งคือ ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับเวชศาสตร์การกีฬา นั่นคือพวกเขาดำเนินการโดยมีส่วนร่วมของผู้ที่มักมีกิจกรรมทางกายสูง

ปัจจัยอีกประการหนึ่ง ที่ไม่ได้ให้คำตอบที่ชัดเจนแก่นักวิทยาศาสตร์ สำหรับคำถามเกี่ยวกับอันตราย หรือประโยชน์ของการชุบแข็งก็คือกลุ่มเล็กๆ มีส่วนร่วมในการศึกษา ซึ่งหมายความว่า การค้นพบนี้ไม่สามารถพิจารณาว่า มีนัยสำคัญทางสถิติได้ วิธีการอารมณ์อย่างถูกต้อง ไม่มีวัฒนธรรมการชุบแข็งแบบมวลชนทั่วโลก ดังนั้น จึงไม่มีคำแนะนำทางการแพทย์ระหว่างประเทศเช่นกัน

ในพื้นที่หลังโซเวียต คุณจะพบคำแนะนำมากมายสำหรับการชุบแข็ง แต่โดยทั่วไปแล้ว จะอิงจากประสบการณ์ส่วนตัวของผู้ติดตามระบบใดระบบหนึ่ง การเพิ่มประสบการณ์นี้ ให้กับผลงานของนักสรีรวิทยาโซเวียต และผลการศึกษาต่างประเทศ เราขอเสนอหลักการทั่วไปของการชุบแข็ง ที่ลดอันตรายที่อาจเกิดกับสุขภาพ

ไม่มีกิจกรรมในตัวเอง ไม่แนะนำให้เริ่มแข็งตัวโดยไม่ปรึกษาแพทย์ โดยเฉพาะในที่ที่มีโรคเรื้อรัง หรือเมื่อเป็นเด็กเล็ก ต้องทำการตรวจสุขภาพเบื้องต้นเบื้องต้นให้เสร็จสิ้น มันสามารถเปิดเผยโรค ที่ยังไม่ได้ทำให้ตัวเองรู้สึก แต่เป็นข้อห้ามสำหรับภาวะอุณหภูมิต่ำ ตัวอย่างเช่น ในกรณีที่ระบบหัวใจ และหลอดเลือดมีปัญหา การพยายามทำให้แข็งขึ้น อาจส่งผลให้หัวใจวาย หรือโรคหลอดเลือดสมอง

จากผลการตรวจ จำเป็นต้องจัดทำโปรแกรมส่วนบุคคลร่วมกับแพทย์ นักบำบัดโรค นักกายภาพบำบัด อย่าเริ่มโปรแกรมชุบแข็ง ด้วยอาการกำเริบของโรคเรื้อรัง ไข้หวัดใหญ่ ซาร์ส หูชั้นกลางอักเสบ เจ็บคอ และโรคติดเชื้ออื่นๆ แม้ว่าจะเป็นข้าวบาร์เลย์ขั้นต้น หากคุณแพ้อุณหภูมิสุดขั้ว มีความอดทนอย่าหวังผลอย่างรวดเร็ว ประโยชน์ของการชุบแข็ง มีผลสะสมและปรากฏขึ้นหลังจากผ่านไปสองสามเดือน

ในกรณีนี้ คุณไม่สามารถขัดจังหวะโปรแกรมได้ แม้จะเป็นเวลาสองสามวันก็ตาม หากคุณเริ่มมีอารมณ์ อย่าเพิ่งปรับตัวสักสองสามเดือน แต่เพื่อเปลี่ยนวิถีชีวิตของคุณในหลักการ การชุบแข็งเป็นระยะๆ จะทำอันตรายมากกว่าดี หากปราศจากความคลั่งไคล้ คุณไม่สามารถต่อต้านสุขภาพของคุณได้ หากในระหว่างกระบวนการแข็งตัว คุณเริ่มรู้สึกไม่สบาย ความอยากอาหารถูกรบกวน การนอนหลับหรือปัญหาสุขภาพอื่นๆ เริ่มต้นขึ้น

คุณจำเป็นต้องหยุดออกกำลังกาย หรือโปรแกรมกลับ ระยะก่อนหน้าหรือเพิ่มอุณหภูมิ ความเป็นอยู่ที่ดีและอารมณ์ อย่าทำการรักษาหากคุณอ่อนแอหรืออารมณ์ไม่ดี ในสภาวะนี้ร่างกายจะปรับตัวให้เข้ากับความหนาวเย็นได้ยาก พยายามคิดบวก การแข็งตัวไม่ควรเป็นการทรมาน การนอนหลับและโภชนาการที่ดี ร่างกายแข็งแรงขึ้นได้หากร่างกายได้รับพลังงานเพียงพอ

การอดนอนและอดอาหารจะเป็นอันตราย ส่วนเกินอีกด้วย อย่ากินมากเกินไป หรือทานอาหารแข็ง ในระหว่างขั้นตอน คุณไม่ควรปล่อยให้รู้สึกหิวและหนักในท้อง ความรู้สึกอิ่มเบาๆ เป็นสัญญาณที่แน่ชัดว่าจะเริ่มแข็งตัว แอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่เข้ากันได้ไม่ดีกับการชุบแข็ง พยายามค่อยๆ เลิกนิสัยที่ไม่ดี มิฉะนั้น คุณจะกระตุ้นระบบหัวใจและหลอดเลือดที่เสียไป

การเริ่มขั้นตอนการชุบแข็งด้วยการชาร์จแบบเบา ร่างกายต้องตื่นตัว และอบอุ่นร่างกายก่อนสัมผัสกับความเย็น แต่อย่าหักโหมจนเกินไป การแข็งตัวหลังจากฮาล์ฟมาราธอนในตอนเช้านั้น อันตรายกว่ามีประโยชน์ ความแตกต่างของอุณหภูมิคือความเครียดสำหรับร่างกาย เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย คุณต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม ไม่เช่นนั้น แทนที่จะมีสุขภาพ คุณอาจเสี่ยงเป็นไข้หวัด หรือแม้แต่โรคเรื้อรังเป็นอย่างน้อย ก่อนที่จะเริ่มการฝึกร่างกายที่ทนต่อความเย็นจัด

ขอแนะนำให้เก็บไดอารี่ที่แข็งตัวไว้ โดยที่หลังจากแต่ละขั้นตอน ให้สังเกตพารามิเตอร์ 3 อย่าง ประเภทของขั้นตอน เดิน ฉีด อาบน้ำตัดกัน ฯลฯ อุณหภูมิ สภาพหลังขั้นตอน คำอธิบายสถานะสุขภาพ ไดอารี่นี้ให้คุณติดตามปฏิกิริยาของร่างกายและปรับโปรแกรมการชุบแข็ง ระยะที่ 1 อ่างลม เมื่ออาบน้ำด้วยอากาศ ร่างกายจะได้รับอากาศเปิดโดยไม่มีแสงแดดส่องถึงโดยตรงนี้ สามารถเดินเท้าเปล่าที่บ้าน

การนอนกับหน้าต่างหรือหน้าต่างที่เปิดอยู่ ระบายอากาศบ่อยในห้อง การออกกำลังกายตอนเช้าในชุดชั้นในหนึ่ง โดยวิธีการรวมการชุบแข็งกับการออกกำลังกาย เป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่ทั้งผู้ปฏิบัติงาน และนักวิทยาศาสตร์ยืนยัน ในกรณีนี้ ไม่แนะนำให้ลดอุณหภูมิของอากาศให้ต่ำกว่า 16 องศาเซลเซียส เมื่อคุณรู้สึกว่าการลุกจากเตียงอุ่นในตอนเช้าไม่หนาวอีกต่อไปแล้ว คุณสามารถไปยังขั้นตอนที่สองได้

ระยะที่ 2 ปัดลง ขอแนะนำให้เริ่มขั้นตอนนี้ด้วยอุณหภูมิของน้ำที่ใกล้เคียงกับอุณหภูมิของร่างกาย ลบ 36 องศา หากร่างกายไม่ต่อต้าน และไม่มีความรู้สึกไม่สบายเป็นพิเศษ ให้ลดอุณหภูมิลง 1 องศาทุกวัน ทันทีที่คุณรู้สึกไม่สบาย คุณควรกลับมาสูงขึ้น 1 องศา และหลังจากนั้นสองสามวัน พยายามลดอุณหภูมิของน้ำอีกครั้ง ร่วมกับการขัดถู ล้างตอนเช้าด้วย”น้ำเย็น”ต่ำกว่า 20 องศา และอาบน้ำฝักบัวคอนทราสต์ในตอนเย็น

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ > การวิเคราะห์ ที่มีทั้งการสนับสนุนและข้อขัดแย้งทางปรัชญาของคาร์ลป๊อปเปอร์

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4