head-wadnongpanjan-min
วันที่ 31 มกราคม 2023 7:40 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
โรงเรียนวัดหนองพันจันทร์
หน้าหลัก » นานาสาระ » การนอนหลับ สาเหตุของการขาดการนอนหลับ ความผิดปกติของการนอน

การนอนหลับ สาเหตุของการขาดการนอนหลับ ความผิดปกติของการนอน

อัพเดทวันที่ 18 พฤศจิกายน 2022

การนอนหลับ ทุกวันนี้ ผู้ใหญ่และเด็กที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ต้องทนทุกข์ทรมานจากการอดนอน ในบรรดาสาเหตุหลักของการอดนอนเรื้อรัง นักวิทยาศาสตร์ได้กล่าวถึงการใช้อุปกรณ์สร้างแสงประดิษฐ์อย่างแพร่หลาย ซึ่งช่วยให้มีเวลากลางวันยาวนานขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องเป็นไปตามจังหวะชีวภาพตามธรรมชาติ หากเราเพิ่มความจำเป็นในการใช้เวลาส่วนใหญ่ในการทำงาน และบนท้องถนนจากบ้านไปที่ทำงาน

และกลับมาก็จะมีเวลาเหลือน้อยมาก สำหรับการนอนหลับ การขาดการนอนหลับทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง และการพัฒนาของโรคทางร่างกายและจิตใจมากมาย การอดนอนเป็นปัญหาใหญ่ในเขตเมือง เวลานอนสำหรับผู้ใหญ่คือ 7 ถึง 9 ชั่วโมง แต่คนสมัยใหม่นอนน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากพวกเขากลับดึกจากการทำงาน และในขณะเดียวกัน ก็อุทิศเวลาที่เหลือให้กับการสื่อสารกับครอบครัว

ตรวจการบ้านที่โรงเรียนจากเด็กๆ หรืออ่านข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต มีเวลานอนน้อยลง ซึ่งไม่สามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ได้ หลายคนเคยได้ยินเกี่ยวกับคนดังที่นอนหลับวันละ 2 ชั่วโมง และสิ่งนี้ทำให้เกิดความชื่นชมและความปรารถนาที่จะทำซ้ำความสำเร็จของพวกเขา แต่อัจฉริยะแต่ละคนเป็นเพียงข้อยกเว้นของกฎเท่านั้น คนส่วนใหญ่ต้องการเวลานอนมากขึ้น

ผู้อยู่อาศัยในเมืองใหญ่จำนวนมาก มีแนวโน้มที่จะเกิดความเครียด ซึ่งมักจะมาพร้อมกับอาการนอนไม่หลับ ตื่นกลางดึกบ่อย หรือนอนไม่หลับมากเกินไป อันเป็นผลมาจากการละเมิดกิจวัตรประจำวัน คนคนหนึ่งรู้สึกหนักใจและเหนื่อยตลอดเวลา การอดนอนเรื้อรังนำไปสู่การพัฒนาของโรคต่างๆ โรคอ้วน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นหวัดบ่อย

นี่ไม่ใช่รายการปัญหาทั้งหมดที่ทำให้ร่างกาย ไม่สามารถฟื้นตัวได้ในช่วงที่เหลือ แม้แต่คืนที่อดนอนเพียงคืนเดียว ก็อาจส่งผลเสียต่อจิตใจของบุคคลและคนที่เขารักได้ สาเหตุของการขาด การนอนหลับ นิสัยที่ไม่ดีและอื่นๆ ความผิดปกติของการนอนที่พบบ่อยที่สุดอย่างหนึ่ง คือการนอนไม่หลับ เป็นลักษณะคุณภาพการนอนหลับตอนกลางคืนลดลง ตื่นบ่อย และความคิดครอบงำที่เกิดขึ้นในตอนกลางคืน

สาเหตุหลักของการนอนไม่หลับ ได้แก่ นิสัยที่ไม่ดี ความเครียด ความวิตกกังวล หรือการจัดเตียงที่ไม่เหมาะสม รายชื่อนิสัยที่ไม่ดีที่ส่งผลเสียต่อคุณภาพ และระยะเวลาของการพักผ่อนตอนกลางคืน ได้รับการขยายโดยการอ่านข้อมูลบนอุปกรณ์พกพา ดูทีวี และเล่นเกมคอมพิวเตอร์ หลายคนชอบที่จะหลับไปกับเสียงอู้อี้ของรายการโทรทัศน์ แต่พวกเขานอนไม่หลับตลอดทั้งคืน

เนื่องจากการกะพริบของหน้าจอส่งผลเสียต่อระบบประสาท ข่าวรบกวนหรือข้อมูลเชิงลบ ทำให้คุณภาพการพักผ่อนในตอนกลางคืนลดลงอย่างมาก ตรงกันข้ามกับความเชื่อที่แพร่หลาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้ช่วยให้นอนหลับอย่างมีคุณภาพ แม้จะมีความจริงที่ว่า พวกเขามีผลกดประสาทในระบบประสาทและคนคนหนึ่งสามารถหลับไปได้อย่างรวดเร็ว แต่คุณภาพการพักผ่อนจะไม่เป็นที่น่าพอใจ

การนอนหลับ

นอกจากนี้ แอลกอฮอล์ยังเป็นสารกดประสาทที่ลดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ผู้คนนอนหลับไม่สนิท มักจะรู้สึกวิตกกังวล เครียดและประหม่า ซึ่งมักมาพร้อมกับผู้อยู่อาศัยในเมืองใหญ่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผลจากการอดนอนทำให้ผู้คนพัฒนานิสัยที่ไม่ดี เพื่อบรรเทาความตึงเครียดทางประสาท การใช้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบ อาหารขยะในทางที่ผิด

ความปรารถนาที่จะเติมพลังงานที่ขาดหายไป ด้วยความช่วยเหลือจากอาหารทำให้น้ำหนักเกิน และเป็นโรคอ้วน คนที่นอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมง มีแนวโน้มที่จะเป็นหวัดและโรคติดเชื้อได้บ่อย การแก้ไขกิจวัตรประจำวันเป็นส่วนสำคัญของโปรแกรมต่างๆ เพื่อรักษาวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี ผู้ที่อยู่ในภาวะเครียดเรื้อรัง โรคประสาทหรือโรคทางจิตอื่นๆ แนะนำให้นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

นี่เป็นสิ่งจำเป็นในการฟื้นฟูความแข็งแกร่ง และปรับปรุงความเป็นอยู่โดยรวม การนอนให้เพียงพอ เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี ไม่เพียงแต่รวมถึงการรับประทานอาหารที่สมดุล และการออกกำลังกายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการปฏิบัติ ตามกฎการพักผ่อนตอนกลางคืนด้วย ความสามารถในการทำงานของผู้ใหญ่ ผลการเรียนของเด็ก และคุณภาพชีวิตที่ดี ขึ้นอยู่กับปัจจัยสำคัญเหล่านี้

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องปรับระบอบการปกครองของวัน และเงื่อนไขของการพักผ่อนตอนกลางคืน เงื่อนไขสำคัญประการแรกสำหรับการนอนหลับที่มีคุณภาพ คือการปฏิเสธที่จะดูทีวี ใช้อุปกรณ์มือถือและเกมคอมพิวเตอร์ไม่เกินครึ่งชั่วโมงก่อนถึงเวลานอนหลับที่คาดไว้ การได้รับข้อมูลใหม่จะกระตุ้นการทำงานของสมอง และการสนทนาที่มีชีวิตชีวา มีผลที่น่าตื่นเต้นต่อระบบประสาทและทำให้หลับยาก

ดังนั้น การปฏิเสธการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างทัน ท่วงทีควรกลายเป็นนิสัยที่ดี ไม่เพียงแต่เด็กเท่านั้น แต่ผู้ใหญ่ก็ต้องการพิธีกรรมการนอนหลับ ซึ่งอาจรวมถึงการเดินเล่นสั้นๆ อาบน้ำสบายๆฟังเพลงสบายๆ หรือทำกิจกรรมส่งเสริมการนอนหลับอื่นๆ ก่อนเริ่มพักผ่อน คุณไม่ควรกินมากเกินไป เพราะอาจส่งผลเสียต่อคุณภาพของอาหาร

ต้องจัดสถานที่นอนให้ถูกต้องตามอายุของบุคคล และลักษณะของเขา ควรเปลี่ยนเตียงหากการนอนบนเตียงทำให้เกิดความไม่สะดวก ควรเลือกที่นอนและหมอน โดยคำนึงถึงลักษณะทางกายวิภาคของบุคคล อุณหภูมิอากาศในห้องนอนไม่ควรเกิน 18 ถึง 25 องศา วิถีชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้นอยู่กับการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน เพื่อให้หลับสบาย คุณต้องเข้านอนและตื่นนอนในเวลาเดียวกัน

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องละทิ้งการกระทำ ที่ทำให้คุณไม่สามารถนอนหลับได้อย่างเหมาะสม ทั้งครอบครัวต้องปฏิบัติ ตามกฎการพักผ่อนตอนกลางคืน เนื่องจากประสิทธิภาพในการทำงานและการเรียน สุขภาพกายและสุขภาพจิต ขึ้นอยู่กับคุณภาพของมันโดยตรง การทำให้กิจวัตรประจำวันเป็นปกติ จะช่วยแก้ปัญหาที่มีอยู่มากมายและหลีกเลี่ยงปัญหาใหม่

บทความที่น่าสนใจ : โครโมโซม อธิบายเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของโครโมโซม

นานาสาระ ล่าสุด
Banner 1
Banner 2
Banner 3
Banner 4